GIA

PHẢ

TỘC

họ
Đặng
thôn
Cự
Đình-Chi
cụ
Kham
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
Chi tiết gia đình
Là con của: ĐẶNG VĂN TOẢN
Đời thứ: 10
Người trong gia đình
Tên ĐẶNG VĂN TÍNH
Tên thường Cụ Đinh Tri
Tên Tự Định Tri
Là con thứ 1
Ngày sinh Giờ Dần,19/7/1851
Thụy hiệu Pháp Kiền  
Hưởng thọ: 93  
Ngày mất 6/9/1944  
Nơi an táng Năm 1977, cát táng tại Nghĩa trang Yên Kỳ (Khu 16, số 38, với số 39 cụ kế thất)  
Sự nghiệp, công đức, ghi chú
Năm 14 tuổi mồ côi cha. Nhà nghèo, đi dạy học kiếm ăn, thi hương ba khoa chỉ đỗ tam trường, tuy cũng có tiếng hay chữ như các chú. Năm 28 tuổi thành gia thất, sinh được 4 trai, chia làm 4 chi, Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh, và 4 gái.Người tính ôn hòa, khảng khái, thường dạy con cái theo hiếu lễ, giữ thanh danh. Cụ chính thất, họ Lều, húy là Chắt, chữ là Tần, hiệu là Tư Nhu, sinh năm Quý hợi (1863) ngày 3/10, người làng Nhị Khê. Năm Đinh Hợi (1887), ngày 29/2 mất thọ 25 tuổi, cát táng tại làng Nhị Khê. Sinh được 1 con gái, tên là Quỳ (bác hai ). Cụ kế thất, húy : Đỗ thị Nhân, hiệu là Từ Y, sinh năm Ất-mão (1855) ngày 29/6 giơ mùi, người làng Thượng Đình, con cụ Đỗ (Kỵ cụ ông 15/9, cụ bà 11/2). Năm 34 tuồi mới thành gia thất. Năm Kỷ-sửu (1889) sinh con trai, tên Thản, năm Quý tỵ (1893) sinh con trai , lên 3 tuổi mất, năm Bính Thân (1896) sinh con gái, tên Khương. Giữ việc nhà cần kiệm, làm nghề may thuê. Mất ngày 3/10 Mậu Tuất (1898), thọ 44 tuổi táng ở làng Thượng Đình, cải táng năm 1958 đem lên nghĩa trang Hợp Thiện Yên Kỳ. Cụ thứ thất, húy là Nguyễn Thị Liên, tự là Từ Nhất, hiệu là Đàm Hoa, sinh giờ Dần ngày 22/7 Quý Dậu (1873), con gái cụ họ Nguyễn, người làng (kỵ cụ ông 20/8, cụ bà : 6/2 . mất năm 1907). Năm 18 tuổi thành gia thất. Năm 26 tuổi là năm mậu Tuất (1898) sinh con trai, đặt tên là Kiên. Năm Nhâm Dần (1902) sinh con trai thứ hai tên là Tiếu, sau đổi ra Hàm. Năm Ất Tý 1905 sinh con gái tên là Kim (bác Phạm Tá). Năm Mậu Thân (1908) sinh con trai tên là Kỳ, năm Tân Hợi (1911) sinh con gái út là Hà. Có đầy đủ đức tính nhẫn nại, cần cù, tiết kiệm, cụ đã xây dựng cơ nghiệp gia đình ở làng, nhân từ, đôn hậu, hay cứu mang mọi người. Hồi tháng 9, 1955, trong làng không yên, cụ được đưa xuống Hải Phòng, ở cùng con trai thứ hai Đặng Lợi Hàm. Ngày 28/8 dư, năm Đinh Dậu (1957), giờ Mùi thì mất, thọ 85 tuổi ; an táng vĩnh viễn tại đất vườn chùa Phúc Lâm, đường Dư Hằng ( chùa Dư Hàng), Hải Phòng, có xây tháp ; liền cạnh là mộ con trai, Đặng Lợi Hàm.

 

Chú thích củaĐặng Lợi Hoan-đời thứ 14 về quẻ Kiền mà cụ Đặng Văn Tĩnh đã dùng để đặt đệm chođời thứ 12:

Quẻ Kiền, còngọi là quẻ Thuần Càn hay quẻ Càn ( qián), tức Trời, là quẻ số 1 trong Kinh Dịch. Quẻ Càn, mở nghiệp lớn, cóbốn đức: Có sức sáng tạo lớn lao (nguyên: ), thông suốt và thuậntiện (hanh:), lợi ích thích đáng (lợi: ), ngay thẳng và bền vững(trinh: ).

Tác giả Thóantruyện (tương truyền là Khổng tử )(?), cho quẻ này một ý nghĩa về vũ trụ, cónghĩa rất cương kiện, tượng trưng cho trời:
Trời có đức “nguyên” vì là nguồn gốccủa vạn vật; có đức “hanh” vì làm ramây, mưa để cho vạn vật sinh trưởng đến vô cùng, có đức “lợi”“trinh” vì biếnhóa, khiến cho vật gì cũng giữ được bẩm tính được nguyên khí cho thái hòa (cựchòa). Bậc thánh nhân đứng đầumuôn vật, theo đạo Càn thì thiên hạ bình an vô sự. 

Tác giả VănNgôn truyện cho quẻ này thêm một ý nghĩa nữa về nhân sinh, đạo đức. Càn tượngtrưng cho người quân tử. Người quân tử có bốn đức:
Nhân, đức lớn nhất, gốc của lòngngười , tức như đức “nguyên” của trời. 
Lễ, là hợp với đạo lý, hợp với đạolý thì hanh thông, cho nên lễ tức như đức “hanh” của trời. 
Nghĩa, đức này làm cho mọi ngườiđược vui vẻ sung sướng, tức như đức “lợi” của trời. 
Trí, là sáng suốt, biết rõ thị phị,có biết thị phi mới làm được mọi việc cho nên nó là đức cốt cán, cũng như đức“trinh” chính và bền – của trời. 


Liên quan (chồng, vợ) trong gia đình

Các anh em, dâu rể:
   ĐẶNG VĂN VINH
   ĐẶNG THỊ LOAN
   ĐẶNG THỊ ÂN
Con cái:
       Đặng Nguyên THẢN
       Đặng Hanh KIÊN
       Đặng Lợi HÀM
       Đặng Trinh KỲ
       Đặng Thị QUỲ
       Đặng Thị KHƯƠNG
       Đặng Thị KIM
       Đặng Thị HÀ
Gia Phả; họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.