GIA

PHẢ

TỘC

họ
Đặng
thôn
Cự
Đình-Chi
cụ
Kham
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TỘC ƯỚC - GIA PHÁP
Quy ước
I. Đối với Tổ Tiên ông bà và trong nội bộ Tộc họ
1. Mọi người luôn luôn nghĩ và nhớ đến công đức của Tổ Tiên, ông bà mà việc thờ cúng là quan trọng, cho nên con cháu, trai gái dù ở đâu đâu, cũng coi việc lo hương khói ở nhà thờ họ/chi, lo việc vun đắp làm cho nhà thờ được vững bền, đầy đủ và dư dật là bổn phận và trách nhiệm thiêng liêng của mỗi người.
2. Ngày 16 tháng giêng và ngày 22 tháng chạp hàng năm là ngày tụ họp sum vầy của Tộc/Chi họ tại nhà thờ để tưởng niệm Tổ Tiên và ông bà cho nên con cháu xa gần cố gắng thu xếp về dự. Nếu vì lẽ gì không về được nên biên thư về thăm hỏi, báo tin và gửi hương hoa hoặc tiền bạc về cúng viếng để tỏ lòng ngưỡng mộ tưởng nhớ của mình và cũng góp phần vun đắp bổ sung làm cho gốc chắc, ngọn bền.
3. Mỗi người đều có trách nhiệm kể lại cho con cháu đời sau biết được cội nguồn, gốc gác làm cho mối quan hệ bà con tuy xa nhau nhưng tình máu mủ ruột thịt không xa nhau và càng hiểu biết nhau hơn tránh mọi sự nhầm lần người trong Tộc họ. Đồng thời giáo dục cho con cháu luôn giữ gìn truyền thống tốt đẹp của Tổ Tiên ông bà, phải phát huy năng lực sáng tạo của mình góp phần vào việc xây dựng Tộc họ.
4. Đã có gia phả thì phải viết bổ sung, viết phải đầy đủ rành mạch, trung thực, đúng thứ tự, có phả đồ (để dễ xem, dễ hiểu).Viết cả chi trưởng, chi thứ, kể cả con trai, con gái, con dâu, con rể, con nuôi. Người hoạt động cách mạng (tiền bối), và các nhà khoa học có tên tuổi, để có sức thuyết phục động viên được bà con trong họ.
5. Không phân biệt giàu nghèo, địa vị xã hội, học hành cao thấp, tôn giáo, tín ngưỡng tất cả những người trong Tộc họ, xoá bỏ mọi mặc cảm và phải thương yêu đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, luôn luôn thống nhất trong Tộc Họ, kính trên, nhường dưới, cởi mở khiêm tốn lắng nghe ý kiến của nhau, để suy nghĩ và phân biệt đúng sai, hết sức tránh mọi mọi va chạm hiểu lầm nhau làm mất tình thân ái, đoàn kết ruột thịt, tổn thương đến tình cảm truyền thống dòng họ. Trường hợp có sảy ra va chạm, mỗi người phải tự kiềm chế, lấy lòng khoan dung độ lượng mà tha thứ cho nhau.
II. Đối với các tộc họ khác trong địa phương và ngoài xã hội.
6. Đối với các họ tộc khác, với địa phương mình ở và nơi sinh sống, cũng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, hòa nhập chan hoà, thân thiện, kính trên nhường dưới trọng già yêu trẻ, khiêm tốn học hỏi. Trên tinh thần “Tối lửa tất đèn có nhau” cần giúp nhau làm ăn sinh sống, ứng xử hoà nhã, lich thiệp, không tự cao, tự đại, huênh hoang.
7. Thật thà lương thiện trong làm ăn, sinh sống, không gian dối, lừa đảo, không làm gì sai trái vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, tộc họ và tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.
8. Tự giác và nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Những quy định, phong tục ở địa phương, tôn trọng lãnh đạo và chính quyền địa phương. Tuỳ theo khả năng, trình độ và hoàn cảnh mà tích cực tham gia công tác của địa phương của nhà nước khi có yêu cầu khi được phân công điều động. Phấn đấu góp phần làm tăng thêm uy tín và rạng rỡ cho tộc họ. Hoàn thành tốt nghĩa vụ của người công dân đối với đất nước.
Rất mong mọi người trong họ Đặng chúng ta bất kỳ ở đâu cũng phấn đấu giữ gìn sự trong sạch, lành mạnh đoàn kết khiêm tốn và làm tốt mọi nghĩa vụ trách nhiêm của con cháu trong gia đình, trong tộc họ, người công dân của đất nước.
Gia Phả họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc họ Đặng thôn Cự Đình-Chi cụ Kham
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.