GIA

PHẢ

TỘC

LƯU
VĂN
-
TỘC
ĐẠI
TÔN
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ

GIA PHẢ TỘC HỌ LƯU VĂN


TẠI


HUYỆN THANH CHƯƠNG - TỈNH NGHỆ AN


VÀI DÒNG VỀ THỦY TỔ


"CÂY PHẢI CÓ GỐC, NƯỚC PHẢI CÓ NGUỒN


NGƯỜI PHẢI CÓ GIÒNG TỘC"


 "TA LÀ CON CỦA CHA MẸ - CHA MẸ LÀ CON CỦA ÔNG BÀ"


CỨ THẾ VÀ CỨ THẾ XÂU CHUỖI TÌM VỀ TẬN GỐC, ĐƯƠNG NHIÊN TA TÌM RA ĐƯỢC MỘT ĐƯỜNG GIÂY, MỘT PHẢ HỆ CÓ MỐI LIÊN HỆ MÁU THỊT, CHẰNG CHỊT MẬT THIẾT, GĂN BÓ KHÔNG THỂ THIẾU, KHÔNG THỂ ĐỨT RỜI. NẾU ĐỨT HÀ TẤT KHÔNG CÓ TA BÂY GIỜ . ĐẤY LÀ TIÊN TỐ LÀ NÒI GIỐNG LÀ GIÒNG TỘC


  Đất nước có lịch sử của Dân tộc. giòng họ , giòng Tộc phải có nguồn gốc của Tổ Tiên. Chính vì vậy mỗi giòng họ cần phải có Gia Phả và cũng chính vì thế mỗi một Giòng họ nên sưu tầm, ghi chép, xác minh những dấu tích của lịch sử theo thứ tự niên biểu của từng Nhành, từng Chi trong một giòng họ cùng chung một Thủy Tổ để lưu truyền mãi cho đời sau.


 Con người đồng hành cùng đất nước, có đất nước hà tất có con người, con người tạo dựng quê hương đất nước. Có nghĩa là Đất nước có tự bao giờ thì con cháu sau này của các giòng họ có tự bấy giờ. Chỉ có điều, do quá trình biến đổi, tạo hóa xoay vần, con cháu sau này thay vì một lý do nào đó mà thay tên đổi họ, nên từng giòng họ mang dấu ấn và thời gian khác nhau, nhưng đó cũng chỉ là ước lệ. Họ căn cứ vào tên tuổi, căn cứ vào nơi lập nghiệp mới để quy ước điểm khởi đầu cho một giòng họ mới, hoặc vì tính chất lịch sử họ bị thất lạc bị đứt rời cho nên tính đến nay mới có giòng họ nhiều đời, Có giòng họ nay mới khoảng ít đời.


Theo cùng lịch sử của đất nước. Tổ Tiên Họ Lưu Văn ước tính đến nay khoảng trên 3  trăm  năm tính từ trước khi có Nhà thờ Cụ tổ họ Lưu Văn trên đất Thanh Tường, huyện Thanh Chương , tỉnh Nghệ An, Con cháu Họ Lưu Văn thờ Ngài Thủy tổ cách đây đã hơn 11 đời. kể từ khi Ngài là một trong những người con được gia đình của một giòng họ Lưu Văn lập nghiệp tại nơi ở mới (Đồng Luân, Thanh Chương, Nghệ An). Vào thời gian năm Khoảng năm 1700 (Triều đại hậu Lê). Lưu truyền và trong phả ký được chấp bút và soạn thảo bởi cụ Lục đại tổ Lưu Sỹ Chương của tộc họ có để lại rằng;


  Tiên tổ khảo kỳ lão Lưu Lĩnh Công tự quý lang thị thiện tính phủ quân, mất ngày 18 tháng giêng, Húy Lưu Văn Chất, vẫn theo nghiệp làm ăn của ông cha ngày xưa để lại. Tại xã Hà khê xứ Vạn Cồn, Huyện Hưng Nguyên. Khi ngài mất phần mộ vẫn táng tại quê do chi trưởng phụng tự.


 Tiên tổ tỷ Lưu Công chính thất Nguyễn Thị Hàng nhất hiệu từ thiện nhụ nhân, húy Nguyễn Thị Hàng, mất ngày 7 tháng 4


Ông bà sinh hạ đươc 6 người con, Ba con trai và ba con gái là:


Lưu Văn Trử (Ở lại quê cũ)


Lưu Văn Tôn (Thủy tổ họ Lưu Văn Tại Thanh Tường)


Lưu Văn Lễ (Không nghe nhắc đến trong phả), Ba người con gái lên là


Lưu Thị Thả


Lưu Thị Đợ


Lưu Thị Nghĩa, ba người này đếu có gia thất và con cháu nhưng không được tường thuật.


Như bao gia đình khác của dân làng chài Việt Nam ngày ấy, Cuộc đời người dân làng chài thì thong dong thật cá nước chim trời ngày tháng vui chung, nhưng cũng chẳng lấy gì để gọi là cơm no áo ấm. Gia đình lại đông con, Cuộc đời sống cùng con sông cửa biển lênh đênh sớm nắng chiều mưa, ngược xuôi vất vả cùng con nước. Cho đến khi lớn lên, rồi đến lúc con cái cũng phải lấy vợ và lập gia đình, lúc đó hoàn cảnh lại càng thêm khó khăn, con thuyền lênh đênh trên sông nước không lớn lên được cùng với những con người trong đó, Với lại Ngài tự nghĩ:


Sống lâu đời với non sông mành dạ.


So cuộc đời ngày tháng vẫn thong dong.


Vui những khi cá nước nhởn nhơ .


Đón chờ buổi bình minh sắp rạng (nguyên văn "thích thú").


Khi trăng thanh gió mát.


Nghe giọng hát đò đưa.


Nhưng lúc cảnh ngộ phong ba bão táp?


Đương hồi chú ngược anh xuôi?


Nghĩ tình cảnh kẻ trên nguồn người dưới biển!


Mọi người ngày càng xa thẳm...


Và cũng từ đó Ngài quyết định đưa 2 người con thứ là Lưu Văn Tôn (thủy tổ họ Lưu Văn Tại Thanh Tường bây giờ) và con thứ 3 là Lưu Văn Lễ lên lập nhiệp tại Đồng Luân, sau chuyển lên Làng Dinh Chu, xã Đại Định nay đổi tên xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Cũng từ đấy sinh con đẻ cái nối dòng nối dõi cho đến bây giờ đã là đời thứ 11 (năm 2006 Bính tuất) Kể từ khi Ngài đóng đô lại trên mảnh đất này.


  Cho đến nay các con các cháu của  Ngài, người ở tại quê làm ruộng, người đi làm ăn xa có những người vào tận trong Nam, Cũng có người ra tận đảo xa, Có người đỗ đạt khoa bảng trong trong các triều đại nhà Vua, có ngưòi là cán bộ cấp cao trong chế độ xã hội ta bây giờ, nhưng cũng có rất nhiều người vĩnh viện nằm xuống vì độc lập tự do cho dân tộc. Nhớ ngày giỗ của Ngài nơi mảnh đất mà Ngài đã đóng đô, con cháu có điều kiện thời gian đều tụ hội về vào ngày 18 tháng giêng thắp lên nén nhang dâng đĩa trầu lên bàn thờ Tổ. Cuộc đời và sự mưu sinh của Ngài khi thong dong cá nước chim trời, khi mưu sinh vất vả, là hiện thân của con người nông dân Việt Nam Lúc bấy giờ, Nhưng khi  mất đi Ngài đã để lại đầy nỗi mến thương, luyến tiếc. Ngài là biểu hiện cho sự phúc lành của Đất nước. Nhờ đức độ lớn lao, Công lao không nhỏ Ngài đã chu toàn trách nhiệm khiến cho mọi người sống với nhau trở nên tốt đẹp hơn , trăm họ an vui.


VỊ HIỆU THỦY TỔ


THƯỢNG TỔ BÁ MỆNH TƯỚNG QUÂN CHÂN LINH


THẤT ĐẠI TỔ CÔ YÊU KIỀU THẦN NỮ CHÍNH HỒN


NGỤ ĐẠI TỔ CÔ NGỌC QUẾ HOA NƯƠNG CHÍNH HỒN 


     Với ước muốn của người viết Phả cũng như tâm nguyện của đa số Bà con muốn có ‎ một phả ký liên tục của giòng họ mình từ đời này sang đời khác không bị đứt rời vì thời gian,  không ngoài mục đích hướng về cội nguồn, Chim có Tổ - Người có Tông, chăm lo cho hậu thế, nêu gương HIẾU THUẬN của lớp người đi trước. Phát huy tinh thần Uống nước Nhớ nguồn đồng thời là Ngọn Đuốc Soi Sáng Lương Tri cho những Thế hệ hiện nay và mai sau tiếp bước noi theo.



Sưu tầm, nhập  mạng vietnam giapha : www. vietnamgiapha. com


bởi:  LƯU VĂN HAI đời thứ 8


Tài liệu tham khảo: Phả ký hán văn viết khoảng năm Ất Mão (1915) bởi Cụ tổ Lưu Sỹ Chương Cử nhân Quan kiểm đời thứ 6 thời Quang Trung viết.


Phả ký biên dịch từ Hán văn sang quốc ngữ  của tổ viết phả thuộc hội đồng gia tộc soạn thảo năm 1987-1990 (Canh Ngọ) gồm: Lưu Văn Kiêm, Lưu Văn Tĩnh và những cộng sự


LƯU VĂN HAI


Địa chỉ: 58 Đào Tấn - Quang Trung - TP. Vinh - Nghệ An, Điện thoại: 0913228301 - 038823434 - 038846047 : Email:hailv@vdc.com.vn : hailvvdc@yahoo.com : luuvan1952hai@yahoo.com


 CÁC NGÀY LỄ TẾT CỦA GIÒNG HỌ


Giỗ tổ 11 đời ngày 18 tháng giêng hàng năm. Ngày hội mả 17 tháng giêng hàng năm, Ngày tế thu: rằm tháng bảy


                                                                       Kính bái!




Gia Phả LƯU VĂN - TỘC ĐẠI TÔN


(Nguyên văn bút tích viết về thỉ tổ bởi tổ viết phả gồm:  năm 1990, dịch từ Gia phả hán văn (tác giả Lưu Sỹ Chương đời thú 6)


Họ ta từ tiền triều đời đời vẫn ở huyện Hưng Nguyên, xã Hà Khê xứ Vạn Cồn (ở thuyền), họ đông nhưng ở rải rác khắp miền Trung châu, có phần xa cách. Nên thỉ tổ ta ngài tự nghĩ:


"Sống lâu đời với non sông mành dạ.


So cuộc đời ngày tháng vẫn thong dong.


Vui những khi cá nước nhởn nhơ .


Đón chờ buổi bình minh thích thú


Khi trăng thanh gió mát.


Nghe giọng hát đò đưa.


Nhưng lúc cảnh ngộ phong ba bão táp?


Đương hồi chú ngược anh xuôi?


Nghĩ tình cảnh kẻ trên nguồn người dưới biển!


Mọi người ngày càng xa thẳm..." Thế là nghĩ sống lâu vơíu non sông bờ bến thì trọn không thấy một thời quang hiển. Nên ngài tự trở thuyền lên bộ, xây dựng cơ đồ bền vững cho con cháu về sau. Thế là tạm dời gót lên ở Đồng Luân, một thời gian sau lại sáng lập cơ nghiệp xây dựng cho hai người con ở làng Dinh Chu xã Đại Đồng. Thế là gia đình cha con được an cư lạc nghiệp vui vẻ thanh nhàn. Chính là một người triệu thống là thỉ tổ ta.


Đến năm Ất Mão (1915) trong họ ta có phát một vị cử nhân Ông Lưu Sỹ Chương thuộc cháu 6 đời của thỉ tổ. Lúc đó họ ta tới Vạn Cồn để yết tổ và viếng họ đồng thời đi thăm mộ tổ. Được trưởng chi đón tiếplong trọng trong bầu không khí tình ruột thịt anh em thắm thiết. Quả mộ tổ ở bãi tập xóm Đồng Khánh và xóm Vĩnh Khánh. xã xuân trạch ở huyện Hưng Nguyên.Sau đó về xem lại Gia phổ chỉ thấy một vị thần tổ hai vị tổ cô xin chép về để vọng tự trong những ngày đại tế.


VỊ HIỆU THỦY TỔ


THƯỢNG TỔ BÁ MỆNH TƯỚNG QUÂN CHÂN LINH


THẤT ĐẠI TỔ CÔ YÊU KIỀU THẦN NỮ CHÍNH HỒN


NGỤ ĐẠI TỔ CÔ NGỌC QUẾ HOA NƯƠNG CHÍNH HỒN 


Gia Phả LƯU VĂN - TỘC ĐẠI TÔN
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc LƯU VĂN - TỘC ĐẠI TÔN.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc LƯU VĂN - TỘC ĐẠI TÔN
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.