GIA

PHẢ

TỘC

NGUYỄN
VĂN
(CỐ
NGƯ)
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ

Lời nói đầu


-         Ai sinh ra ta?


-         Cha mẹ.


-         Ai sinh ra cha mẹ ta?


-         Ông và bà.


Cứ thế chúng ta tầm mãi lên thì đến gốc, đó là TỔ TIÊN của một GIÒNG TC. Bởi vậy: “Cây thì phải có gốc, người thì phải có TỔ TIÊN”. Cây được nhiều cành lắm lá, đó là nhờ gốc tốt. Một GIÒNG TỘC lắm con, nhiều cháu cũng nhờ PHÚC ĐỨC của TỔ TIÊN.


Tục ngữ có câu: “Uống nước nhớ nguồn - Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”. Con người được đề cao và tôn trọng hơn muôn loài là nhờ có  L‎ý trí, Danh dự, và biết Tự trọng, biết Bảo tồn cùng việc THỜ PHỤNG TỔ TIÊN.


Vả lại chúng ta là Hậu duệ thuộc GIÒNG TỘC, chúng ta nên theo gương Trung hiếu của TỔ TIÊN, đó mới thật xứng đáng là Con Giòng Cháu Giống, đồng thời chúng ta nên sống làm sao để không tủi thẹn với lương tâm, hầu noi gương tốt cho Hậu duệ sau này noi theo.


Có như thế mới khỏi bị đời mai mỉa, VONG TỔ, MẤT GỐC.


                   “Trăm năm bia đá cũng mòn,


                   Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ!”


Thật đáng thương chứ không phải là đáng trách nếu một người nào đó mà họ không hề biết gì về nguồn gốc của gia tộc. Mong rằng tất cả các gia đình, chi phái trong tộc Nguyễn Văn ta phát triển thịnh đạt, chỉ bảo cho con cháu biết rõ mối quan hệ huyết thống của mình, giữ gìn nề nếp gia phong để rạng rỡ tổ tông!


Đừng        “Thấy sang bắt quàng làm họ”


                 “Không vì khó bỏ lạc tổ tông!”


Chim có tổ - Người có tông, cũng như cây có cội - nước có nguồn, đấy là lẽ đương nhiên và cũng là niềm tự hào của muôn người, muôn loài.  Chăm sóc, bảo vệ, phát triển nòi giống, dòng tộc, thờ phụng tổ tiên, giữ gìn phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cha ông, của gia đình, họ tộc là bổn phận – trách nhiệm của các thế hệ nối tiếp nhau.


*


*    *


Tộc phả, Gia phả ngày xưa được biên soạn rất kỹ lưỡng và được đặt vào một chỗ quan trọng để giữ gìn cẩn trọng. Trong thời kỳ chiến tranh, nhiều gia đình phải đem Tộc phả, Gia phả chôn giấu vào một chỗ nào được coi là an toàn nhất, trọng quý còn hơn vàng bạc, châu báu. Đó là gia bảo tinh thần không có giá trị vật chất nào có thể so sánh được. Không thể khinh xuất để mất mát hay bị thiêu hủy với bất cứ lý do nào.


Quan niệm về Gia phả, Tộc phả ngày nay chúng ta cần được nới rộng hơn. Con cháu dù đang làm ăn ở bất cứ nơi đâu nếu có các phương tiện như máy tính nối mạng intenet là chúng ta có thể xem được nguồn gốc tổ tiên chúng ta, nhớ về cội nguồn, biết người trên kẻ dưới, biết xưng hô đúng phép và giúp đỡ lẫn nhau đó là nhận thức mới về giá trị, công dụng của quyền gia sử hiện đại và thiêng liêng này.


*


*    *


Gia bảo của dòng họ Cố Ngư ta truyền lại đó là cuốn gia phả  bằng chữ Hán mà các cụ tổ đã gìn giữ qua nhiều đời, tiếp đến phải nhắc đến nhóm dịch gia phả từ chữ hán sang quốc ngữ bao gồm các cụ là: Cố Hiệu Mỹ; Cố Độ; Cố Chắt Cửu; Cố cu Nghi; Ông Chắt Bản; Ông chắt Huyền, tiếp nữa đến nhóm biên tập và bổ sung lại bằng chữ quốc ngữ một cách đầy đủ, có khoa học hiện nay là: Ông Đạt, Ông Cam. Mở đầu quyển gia phả có bài thơ nhằm nhắc nhở con cháu sau này phải biết thương yêu nhau, đùm bọc nhau, và nhớ đến cội nguồn thì cuộc sống mới hạnh phúc, bền vững. Nội dung như sau:


Họ ta tựu tai từ đường


Kính biên gia phả để truyền về sau


"Nhân sinh do tổ" hàng đầu


Ghi danh tiên tổ trước sau để truyền


Nhân quyết hậu, hữu khai tiên


Mộ phần ký tại lược biên rành rành


Họ ta phúc ấm mãn đình


Cũng nhờ tiên tổ tạo thành phúc cơ


Con con cháu cháu đầy nhà


Phúc nguyên vui hưởng, thái bình vinh quang


Mới hay kế tự kỳ hoàn


Cao dày cội đức rõ ràng nên nhân


Ta hồ mộc bản giao căn


Càng tôn kính trước càng thân ái nhiều


Triệu cơ bản tái lê triều


Rồng bay còn dấu, trăng treo muôn đời


Nhờ ơn tổ ấm lâu dài


Bút hoa xin tả vài lời để sau


Để cho biết gốc biết đầu


Có ông cha trước mới hầu có ta


Để khi kỵ chạp ông bà


Cỗ bàn hoặc có hương hoa phải thành


Những nơi phần mộ tiên linh


Chớ hề thác mất, mà khinh bỏ hoài


Vốn xưa đã tạo nên người


Lẽ rằng khác hẳn mọi loài chim muông


Nên ta phải giữ cương thường


Tự do tín ngưỡng hiến chương đã đề


Bá hề cùng với thúc hề


Thương yêu quí mến mọi bề tốt tươi


Vui vầy hưởng phúc tương lai


Phù nguyên đua nở lâu dài quanh năm.


Bài này do nhóm dịch gia phả từ chữ hán sang quốc ngữ bao gồm các cố như sau: (Cố Hiệu Mỹ; Cố Độ; Cố Chắt Cửu; Cố cu Nghi; Ông Chắt Bản; Ông chắt huyền)


*


*    *


Việc biên soạn và cập nhật gia phả trước đây do gián đoạn bởi chiến tranh, và bản gốc bị mất nên việc sưu tầm trở nên rất khó khăn, nhất là các bậc đã qui tiên trong thời trước, con cháu các phái chi không thể nhớ nổi, việc sưu tra đến nay chưa thể hoàn chỉnh tuyệt đối và thống nhất trong con cháu, cho dù bộ gia phả của tộc Nguyễn Văn đã được sưu tra các lần như nói ở trên. Cho dù thế nào đi nữa, việc ghi chép tiếp các đời sau là một công việc phải thực hiện liên tục và không vì một lý do gì mà chậm trễ.


 Chúng tôi là Nguyễn Văn Sỹ, Nguyễn Văn Dũng con cháu đời 10 thuộc chi II nhận thấy rằng, việc ghi chép cập nhật gia phả bằng văn bản rất khó cập nhật cho cả tộc, tình cờ chúng tôi phát hiện trang http://www.vietnamgiapha.com/ đây là trang Internet cộng đồng các tộc họ anh em Việt Nam chúng ta hơn nữa, việc cập nhật cũng rất dể dàng cho việc phát sinh và dung lượng  thực hiện chưa có gì trở ngại cả, do đó: đưa Gia Phả Tộc họ chúng ta lên mạng Internet là một việc làm cần thiết và là một nhu cầu thiết yếu trong đời sống của gia đình và xã hội Việt nam nói chung, của tộc Nguyễn Văn - Cố Ngư chúng ta nói riêng, con cháu trong toàn cầu cũng được tham khảo và xem chỉ trong nháy mắt trong bất cứ thời gian hoàn cảnh quốc gia khác nhau, đồng thời thông tin cho nhau những công việc của tộc họ đang làm để con cháu biết và liên lạc nhau, nhớ về cội nguồn gia tộc không phụ với công sức ba trăm năm của tổ tiên chúng ta.


Vì tư liệu còn hạn hẹp và là lần đầu biên soạn theo sơ đồ hình cây nên khó tránh khỏi những sai sót. Kính mong các vị cao niên, các bác, các cô chú, anh chị em, con cháu trong tộc họ cho ý kiến góp ý, bổ sung để từng bước chỉnh lý chính xác hơn. Khi đã được các vị đại diện gia tộc thông qua thì phả đồ này là phần nội dung quan trọng của phả tộc cần được gìn giữ, phổ biến và tiếp tục bổ sung cho sáng rạng mãi mãi muôn đời sau!


Thay mặt con cháu của dòng họ Nguyễn Văn – Cố Ngư  xin đa tạ các vị Chưởng bối, tiền bối, các vị cao niên đặc biệt là sự giúp đỡ của Ông Nguyễn Văn Cam, Ông Nguyễn Văn Đạt cung cấp tư liệu để chúng tôi có được cuốn gia phả này!


Xin gửi lời cảm ơn sâu sắc và chân thành nhất đến ban quản trị trang web http://www.vietnamgiapha.com/ đã giúp chúng tôi hoàn thành gia phả họ tộc mình. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể xem tham khảo một số dòng họ khác hết sức lý thú, cung cấp nhiều thông tin liên quan sâu sắc đến văn hóa, lịch sử, phong tục Việt và tiểu sử không ít danh nhân như gia phả tộc Hậu Duệ vua Minh Mạng, họ Vũ – Võ, họ Ngô – Lê (Củ Chi)…


Mong quý vị góp ý để tiếp tục bổ sung phả tộc, chỉnh lý phả đồ này.


                                                                            Biên Tập


 


 


                                                                   Nguyễn Văn Dũng 


 


 


Lưu ý:    Vào mạng Intenet địa chỉ:  www.vietnamgiapha.com, tìm gia phả dòng họ Nguyễn Văn (Cố Ngư) – Mỹ thành – Yên Thành – Nghệ An để xem. Bố sung và sửa chữa những vấn đề sau:    1. Tên húy, tên tự, tên thụy     2. Năm sinh ( tuổi Â.lịch - dương lịch )     3. Học vấn    4.Nghề nghiệp    5. Chổ ở hiên nay, điện thoại liên lạc     6. Nếu đã mất ( chết ) ghi ngày tháng năm mất - ngày kỵ     7. Sự nghiệp, công đức ( nếu có )     8. Nếu là con gái đã có chồng ghi họ  tên chồng quê quán, tên các con (Đây là điểm mới của gia phả tộc Nguyễn Văn- )      9. Những hình ảnh có liên quan đến các hoạt động gia tộc, mồ mã, ảnh các thành viên gia đình…và liên hệ hoặc gởi về cho ban biên soạn Gia phả theo địa chỉ dưới đây:


-         email theo địa chỉ: ngvanzung@yahoo.com


-         Điện thoại: 0912397152


-         Thư theo đc: Nguyễn văn Dũng 109H1- TT Viện Năng Lượng – ngõ 6 Tôn Thất Tùng – Trung tự - Đống đa – Hà Nội.

Gia Phả NGUYỄN VĂN (CỐ NGƯ)
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc NGUYỄN VĂN (CỐ NGƯ).
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc NGUYỄN VĂN (CỐ NGƯ)
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.