GIA

PHẢ

TỘC

Đoàn
Văn
(huyện
Gia
Lộc)
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TÀI SẢN, HƯƠNG HỎA, GHI CHÚ
Tộc ước


QUY ƯỚC HỌ ĐOÀN VĂN

Họ Đoàn Văn Thôn Hội xuyên,Thôn Đức Đại Thị trấn Gia Lộc; Thôn Đồng Bào Xã Gia Xuyên Huyện Gia Lộc Tỉnh Hải Dương.
Xây dựng Quy ước như sau:

Điều 1 – Quy đinh chung.
1.01 –Quy ước Họ Đoàn Văn là những quy định được thực hiện trong gia đình, các chi trong Họ có cùng cụ Khởi tổ là Đoàn Quý Công Tự Khắc Hiếu.
1 .02- Việc Họ là việc làm tình nghĩa,là đạo lý của người cung Họ đối với tổ tiên,nòi giống. Cho nênphải tuỳ tâm, tuỳ sức của con cháu, phải động viên thuyết phục nhau tự nguyện chăm lo việc Họ
Điều 2 – Quan hệ trong Họ
2.01 -Gia đinh là nền tảng của dòng họ,gia đinh có tốt đẹp thì dòng họ mới tốt đẹp.Trong gia đình vợ chồng concái hoà thuận,tôn trọng nhau, chung sức chung lòng xây dựng hạnh phúc,sống trọn nghĩa,vẹn tình.Bó mẹ có trách nhiệm thương yêu,nuôi dạy con cái trưởng thành.Con cái phải tôn trọng và phụng dưỡng cha mẹ suốt đời.Thực hiện gia đình vă hoá:ông bà,cha mẹ mẫu mực,con cháu thảo hiền,yêu quý nhau,giúp đỡ nhau không ngừng tiến bộ về mọi mặt.Đối sử bình đẳng trong các mối quan hệ:con trai-con gái,con dâu-con rể,con đẻ-con nuôi,cha mẹ chồng-cha mẹ vợ.
2.02 -Thực hiện kính trên,nhường dưới,thương yêu tương trợ nhau trong Họ,đoàn kết trong Họ và trong cộnh đồng dân cư,giúp đỡ nhau làm ăn sinh sống,xây dựng xã hội công bằng,dân chủ, văn minh.Giữ gìn phẩm chất đạo đức,truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Điều3 –Lăng mộ
3.01 -Lăng mộ Tổ: Là lăng Cụ Đoàn Quý Công Tự Khắc Hiếu đã được xây dưng, tu bổ toạ lạc tại Đống Dền Thôn Đồng Bào Xã Gia xuyên Huyện Gia lộc Tỉnh Hải Dương.
3.02 -Lăng mộ các bậc tiền nhân trong Họ do các gia đình quản lý,xây dựng,tu bổ tại các nghĩa trang nơi cư trú.
3.03 – Hang năm vào tiết Thanh minh Họ tổ chức thăm viếng mộ Tổ, mộ các bậc tiền nhân trong Họ.
- Ngày Giỗ Tổ Họ tổ chức thăm viếng, dâng hương tại Lăng mộ Tổ.

-Khuyến khích con cháu trong Họ đến viếng mộ Tổ, mộ các bậc tiền nhân,các cụ,ông bà,cha mẹ...nhân ngày giỗ, Tết, Thanh minh,hoặc khi đi xa lâu ngày về thăm quê.
Điều 4 - Thờ cúng.
4.01 -Con cháu phải nhớ ngày mất của các cụ,ông bà, cha mẹ..có nghĩa vụ cúng giỗ,dâng hương tưởng niệm vào ngày giỗ,ngày1,ngày15,ngày thanh minh, tết nguyên đán và các ngày kỷ niệm trong đại khác.
4.02 -Con trai,con gái trước lễ thành hôn phải cùng vợ ,chồng đến dâng hương trước bàn thờ gia tiên.
4.03 -Những người đỗ đạt thành tài tốt nghiệp đại học trở nên,hoăc được bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt,hoặc được phong tăng các danh hiệu cao quý phải đến nhà trưởng tộc dâng hương cảm tạ công đức Tổ tiên.
4.04 -Hội đồng gia tộc có trách nhiệm tổ chức Ngày giỗ Tổ 19/06,ngày Thanh minh hằng năm quy tụ đông đủ con cháu,dâu rể trong Họ tham dự.Kinh phí đóng góp theo quy đinh củaHĐGT trên tinh thần đoàn kết, tiết kiệm.
Điều 5 – Gia Phả Họ.
5.01 -Hiện tại Họ còn lưu giữ được 1 quyển gia phả chữ Hán của Cụ Đoàn Đăng Nhã Sao năm Canh thìn ( 1880,nămthứ33 triều vua Tự Đức ).Nay đã được dịch sang chữ Việt.
5.02 -Đến năm1982 hậu duệ Đời thứ 10 gồm các Cụ:
-Đoàn Văn Kỳ
-Đoàn Văn Cứu
-Đoàn Văn Nho
-Đoàn Văn Khánh
Các Cụ đã sưu tầm,biênsoạn được quyển Phả ký Họ Đoàn Từ Cụ Khởi Tổ Đoàn Khắc Hiếu cho đến đời thứ12 tại thời điểm 1/3/1982 .
5.03 –Họ ta cần có kế hoạch bổ xung vào gia phả năm1982 cho đầy đủ đén nay. Sau đó hàng năm phải bổ sung kịp thời vào gia phả những thay đổi của các thanh viên trong họ.
Điều 6- VIỆC CƯỚI- VIỆC TANG- MỪNG THỌ.
6.01 -Con trai, con gái Họ Đoàn lấy vợ, lấy chồng theo đúng Luật Hôn nhân-Gia đình. Tổ chức cưới ,hỏi trang trọng,vui tươi ,tiết kiệm.
6.02 -Người trong Họ mất được Hội đồng gia tộc phối hợp với dịa phương,cơ quan,đoàn thể tổ chưc tang lễ, an táng chu đáo,bà con trong Họ đều đến phúng viếng tiễn đưa.
-Không tổ chức ăn uống linh đinh trong các ngày tang lễ.
-Trai,gái, dâu, rể của Họ khi mất được Hội đông gia tộc Tổ chức các thành viên trong Họ đến phúng viếng.
6.03 -Hội đông gia tộc phối hợp với gia đình tổ chức mừng thọ các cụ cao tuổi trong Họ vào các tuổi70,75,80,85,90 trở nên...vào dịp Tết Nguyên đán Âm lịch.
Điều 7 -KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI.
7.01 -Con em Họ Đoàn Văn phải phấn đấu sớm đạt tiêu chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục do Nhà nước quy định.
7.02 -Những con em học giỏi ở các cấp học đạt Danh hiệu học sinh tiên tiến, học sinh giỏi hoăc trúng tuyển vào các trường Đại học ,Cao đẳng được Họ khen thưởng.
7.03 -Những người đạt học vị cử nhân,thạc sĩ,tiến sĩ, hoặc được Nhà nước tặng danh hiệu cao quý khi về dâng hương cảm tạ công đức Tổ tiên được Hội đồng gia tộc tổ chức đón tiếp trang trọng.
7.04 -Những người làm ăn giỏi,có thành tích xuất sắc trong hoạt động kinh tế,văn hoá,xã hội,có nhiều đong góp vào việc Họ,có công giúp đỡ người trong Họ được Họ tuyên dương khen thưởng trong cuộc họp Họ.
Điều 8 - QUỸ HỌ
8.01 -. Quỹ Họ do các Thành viên trong Họ bao gồm Trai,Gái,Dâu,Rể từ 18 tuổi trở lên đóng góp hằng năm.
-Mức đóng góp do Hội đông gia tộc bàn bạc,quyết định được đông đảo người trong Họ đông tình.
-Quan tâm miễn giảm cho những gia đình gặp khó khăn đột xuất.
-Động viên những người làm ăn thành đạt,có hảo tâm tài trợ Quỹ Họ.
8.02 - Quỹ Họ dùng để chi các việc sau: mua sắm lể ngày Thanh minh, ngày giổ Tổ,phúng viếng các thành viên trong Họ qua đời,khen thưởng khuyến học ,khuyến tài,mừng thọ các cụ tuổi 70,75,80 85,tuổi 90 trở nên đươc Họ mừng thọ hàng năm.
-Mức chi do Hội đồng gia tộc quy định cho phù hợp hàng năm.
ĐIỀU 9 – HỘI ĐỒNG GIA TỘC.
9.01- Hội đồng gia tộc là tổ chức điêù hành việc Họ có từ 7 đến 9 thành viên được bầu tại cuộc họp Họ. Người được bầu vào Hội đồng gia tộc phải là người có đạo đức,có nhiệt tình với việc Họ,làm việc lâu dài không tính nhiệm kỳ,ai vi phạm quy ước Họ hoặc không còn khả năng làm việc cho Họ nữa thì Họ bầu người khác thay thế.
9.02 –Tộc trưởng là thành viên đương nhiên và làm Chủ tịch Hội đồng gia tộc.Hội đồng gia tộc bầu ra1 hoặc 2 phó Chủ tịch,và 1 thư ký làm thương trực Hội đổng,là những người có uy tín nhất trong họ,có nhiệt tình và có năng lực điều hành việc họ,Nhiêm kỳ của thương trực Hội đồngGia tộc là 5 năm.
9.03 - Hội đong gia tộc phân công các thành viên, thành lập các tiểu ban: biên soạn và quản lý tộc phả,lễ nghi,khuyến học khuyến tài,kế toán,thủ quỹ......
9.04 –Hội đồng gia tộc bàn bạc,quyết định mọi việc trong họ theo nguyên tắc dân chủ,thấu tình đạt lý,bảo đản đoàn kết,làm việc công tâm vi lợi ích của toàn thể thành viên trong họ.
9.05 -Hội đồng gia tộc mỗi năm họp 2 kỳ vào dịp thanh minh và giỗ Tổ để bàn việc Họ,ngoài ra có thể họp đột xuất khi có việc Họ cần kíp.
Quy ước này đã được các thành viên trong Họ Đoàn Văn bàn bạc và nhất trí thông qua tại cuộc hop Họ ngày tháng năm


TM/ Hội đồng gia tộc
Chủ tịch

Đoàn Văn Phổng
Gia Phả Đoàn Văn (huyện Gia Lộc)
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Đoàn Văn (huyện Gia Lộc).
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Đoàn Văn (huyện Gia Lộc)
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.