GIA

PHẢ

TỘC

DÒNG
HỌ
NGUYỄN
BẶC
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ THUỶ TỔ CỦA DÒNG HỌ
LỜI NÓI ĐẦU

“Quê hương mỗi người chỉ một, như là chỉ một mẹ thôi…Nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Đó là những vần thơ trong bài thơ đã được phổ nhạc, mà mỗi khi nghe ta cảm thấy bồi hồi xúc động, ta càng cảm thấy thấm thía khi nhớ đến quê hương. Quê hương là nơi mà ông bà tổ tiên ta đã từng sinh ra, lớn lên và lập nên sự nghiệp. Không nhớ đến quê hương là không nhớ đến tổ tiên. “Uống nước nhớ nguồn” là một câu tục ngữ mà ta phải luôn khắc sâu trong lòng.Tổ tiên dòng họ ta là ai?
Đó là điều mà con cháu ta, từ thế hệ này qua thế hệ khác cần phải biết, cần phải tìm hiểu để biết nguồn gốc của mình. Biết nguồn gốc để tưởng nhớ, và mãi tri ân ông bà tổ tiên đã để lại cho chúng ta những gì quý báu nhất mà chúng ta thừa hưởng. Chúng ta đã kế thừa một gia tài vô giá, đó là một gia tài không có giá trị vật chất, mà là những tinh túy nhất của dòng họ. Đó là truyền thống đạo đức và những tri thức với sự thông minh tuyệt vời, những tài năng xuất chúng đã đóng góp không nhỏ vào công cuộc dựng nước và giữ nước, mà thế hệ con cháu chúng ta cần phải phải noi theo và phát huy. Theo gia phả dòng họ ta, dòng họ Nguyễn Hữu đã được ngài Nguyễn Hữu Độ viết lại bằng chữ Hán và được ngài Nguyễn Hữu Đồng dịch ra tiếng Việt, thì tổ tiên của chúng ta là Nguyễn Bặc. Nhưng trước ngài Nguyễn Bặc, tổ tiên chúng ta là ai? Gia phả ngài Nguyễn Hữu Độ viết hiện đang lưu tại từ đường họ Nguyễn Hữu, tức Vĩnh Quốc Công Từ (tọa lạc tại Kim Long, Huế), không thấy ghi rõ.

Như vậy, chúng ta có bổn phận phải tìm hiểu nguồn gốc xa xưa của dòng họ, kể từ ngài Nguyễn Bặc trở về trước.Nghiên cứu và kết hợp nhiều sử liệu, cho biết cho biết tiền tổ dòng họ Nguyễn Hữu chỉ được biết từ thời ngài Nguyễn Bặc (924-979). Còn trước đó, chưa tìm ra tài liệu nào ghi chép. Rất tiếc không tìm thấy tài liệu lịch sử nào ngoài thông tin do Tộc Nguyễn Hữu Gia Viễn thì biết được thêm Nguyễn Thước hay Nguyễn Phước. Chúng ta cùng nhau tiếp tục sưu tầm, sưu tra thêm về dòng họ trước ngài Nguyễn Thước. Do đó duy nhất Tộc Nguyễn Hữu Gia Viễn – thôn hoa tiên (gia phương) – gia hưng – gia viễn – Ninh Bình phối thờ từ Ngài Nguyễn Phước (Thước) là Đệ Nhất Tiền Tổ (Thủy Tổ) và là người thân sinh ra Các Ngài: Nguyễn Bồ, Nguyễn Phục và Ngài Nguyễn Bặc là Đệ Nhị Tiền Tổ của dòng họ Nguyễn Hữu Gia Viễn. Tiếp tục chuyền xuống Ngài Nguyễn Biện là Thượng Tổ và sau chuyền xuống dòng Nguyễn Hữu Gia Viễn xem Nguyễn Hữu Hào là Hậu Tổ ngay từ khi chưa biết cụ Thiệu Chánh Hầu Nguyễn Hữu Thuyên là người sinh ra đời thứ 3 Hậu Tổ – Khâm Sai Đại Thần Nguyễn Hữu Bác (PHÒNG VĨNH QUỐC CÔNG – NGUYỄN HỮU ĐỘ cung cấp và bổ sung 14/10 năm Tân Mão), Nguyễn Hữu Hòa, Nguyễn Hữu Gia, Nguyễn Hữu Lư, Nguyễn Hữu Nhơn, Nguyễn Hữu Chiêm, Nguyễn Hữu Nhu và Nguyễn Hữu Tuyết theo trực hệ nhà ta thì còn rất nhiều người con, người cháu thuộc các hậu duệ – Miêu duệ của ngài hiện nay không rõ lai lịch. Tộc Nguyễn Hữu Gia Viễn phải tiếp tục sưu tra và hoàn thiện nốt phần tiền tổ cụ thể từ “Nguyễn Viễn xuống tới Nguyễn Nộn” và hiện nay cả phần Hậu Tổ cũng vậy. Để con cháu sau này hiểu rỏ tường tận gốc gác mình, thiết tưởng hậu duệ – miêu duệ: Nguyễn Hữu Nhởn, Nguyễn Hữu sương (xương), Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Hữu Toản, Nguyễn Hữu Nam, Bảo nam, Nguyễn Hữu Châu và rất nhiều thành viên trong Tộc yêu cầu Tộc Họ Nguyễn Hữu Gia Viễn chúng ta cần phải tóm tắt lại tất cả tên tuôi và những hoạt động của tổ tiên, từ những đóng góp công đầu vào việc dựng nước và giữ nước, đến những sự nghiệp vẻ vang về văn hóa, xã hội, nhưng đồng thời cũng ghi rõ những biến cố đau thương của tổ tiên đã gánh chịu.
TRƯỚC THỜI CUỘC
Đến hết đời 33 và 34. Con cháu càng ngày càng đông, phân tán đi khắp nơi, nhất là sau biến cố 30-4-1975, Việt Nam để đi đến thống nhất nước nhà, một số đã bỏ nước ra đi tìm tự do, một số con cháu Nguyễn Hữu là công chức và sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đã phải đi tù đày, sau khi được thả tự do đã được tỵ nạn. Một số khác vượt biên và tỵ nạn tại nhiều nước trên thế giới như Úc, Canada, Pháp v.v… Do đó, dòng họ Nguyễn Hữu bắt buộc phải lật qua trang sử mới. Đây là một bước ngoặc lớn của lịch sử và của dòng họ. Các hệ phái phải phân chia thành nhiều nhánh. Dòng họ Nguyễn Hữu đến định cư tại Hoa Kỳ khá đông, ở rải rác nhiều tiểu bang và trong nước cũng vậy do đó con cháu còn nghĩ đến quê hương, nhớ đến nguồn gốc ông bà Tổ Tiên dòng họ của mình. Nên lập lại gia phả riêng cho tộc hệ mình, như cụ Nguyễn Hữu Nhu tham gia chống lại Lavy (Pháp) tại đường quèn súa sau nhiều lần chống đối với quân Pháp. Hậu duệ của ông có 2 người con trai hoạt động phát triển kinh tế – chính trị rất mạnh là Nguyễn Hữu Nhởn đã công tác nhà nước hơn 40 năm Việt nam dân chủ cộng hòa – Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam được tặng thưởng Huân Huy Chương và cụ Nguyễn Hữu Thắng cũng tiếp bước cha anh cũng hoạt động công tác cán bộ xã xích thổ cũng hơn 30 năm sau khi kháng chiến chống pháp và chống Mỹ tại chiến trường Miền Nam – Việt Nam. Ông được phong chức úy. Hiện ông được địa phương trong tỉnh rất coi trọng và được hưởng lương hưu và chế độ, tuy sắp nghỉ hưu và bị ảnh hưởng chất độc màu da cam nhưng ông luôn luôn cùng chung suy nghĩ với đại gia đình và lo nghĩ và dẫn dắt người cháu trưởng Nguyễn Hữu Nam đời thứ 36 thuộc nhánh nhất (nguyễn hữu nhởn). ông trao rồi những kiến thức rất quý báu từ cái gen ưu việt và truyền lại từ các cổ nhân tính hiền từ, bình tĩnh, đức độ và chỉ bảo cho con cháu luôn để ý việc học hành, thi cử – đỗ đạt và lấy trung hiếu – nhân nghĩa làm đầu. Tôi được lĩnh hội từ rất nhiều từ các tiền nhân trong Tộc và đã thiết nghĩ trong đầu rằng “ những lời nói, dạy giỗ con cháu từ các cụ thật chí lý thậm chí muốn thêm bớt một chữ cũng không được. Ngay cách đặt tên các cụ biết trước dòng nhà ta có bản chất thiên về phần công nên các cụ cố ý lấy tên nhưng danh lam thắng cảnh thuộc địa phương của minh và thiên cả về cách chỉ dẫn con cháu hướng bên văn nhiều hơn để hạn chế phát triển võ nghiệp “lấy nhu thắng cương” cũng là lời nhắc nhở cho con cháu sau này phải tự luận và sử dụng làm sao cho hiệu quả của “Nhu – Cương”. Trong thâm tâm ông lúc nào cũng thôi thúc cùng con cháu chú ý việc ghi chép phả: đến đời cụ nguyễn hữu tuyết viết và lưu giữ được 8 trang, cụ sương viết tiếp 4 trang đặt tên “gia phả dòng họ nguyễn- gia hưng”, đến ông nguyễn hữu thắng có công chép gần 30 trang cuốn “nguyễn hữu thị tộc phả” sau này ông còn cùng với con trai là nguyễn hữu lịch, tức thanh lịch và tất cả con cháu của nguyễn hữu sương, nguyễn hữu tế điển hình như: nguyễn hữu chiến cũng chép phối phả họ nguyễn hữu tuyết khoảng hơn 20 trang, và tập trung nhất là toàn tộc năm 2005 ra đời “1 cuốn nguyễn hữu gia tộc phả, sau đến năm 2010 có phô tô cho 3 chi nữa “tứ đại chánh tông”). Đến năm 2006 đến 2010. Ông nguyễn hữu thắng trao quyền cho cháu nam tiếp tục sưu tra về cuốn tộc ước, cuốn phả hệ đồ và bổ sung thêm 2 cuốn sổ vàng công đức và sổ vàng truyền thống. Sau khi cháu nam hoàn thành song việc sưu tra thêm các chi tộc trực hệ tộc nguyễn đại tông thì thông báo và lập tức xây dựng cuốn trường nguyễn (nguyên) lược phổ để cho mọi người kiểm nhanh xem làm cơ sở để chuẩn bị xây dựng cuốn “tộc phổ nguyễn đại tông” vì “nếu không làm thế thì các thế hệ mai sau sẽ không còn biết đến nguồn gốc của mình” . Ngoài ra những hệ nhánh khác dù vĩnh viễn định cư tại Hoa Kỳ và nhập quốc tịch Mỹ và các quốc gia khác đều phải luôn luôn ghi nhớ là nếu thật sự là một người Mỹ, nhưng thực tế dòng máu Việt và là con cháu Tộc Nguyễn vẫn luôn luôn trong huyết quản chúng ta. Vậy thì không thể có lý do gì quên đi nguồn gốc của mình. Đó là một điều tất yếu”. Ngay cả bậc tiền bối Nguyễn Hữu Độ đã nhắc nhở “Nhà có phổ như nước có Sử”. Tuân theo lời di huấn của tổ tiên, tôi đã nghiên cứu, sưu tập nhiều tài liệu để hệ thống hóa dòng họ Nguyễn Hữu từ thời Tiền Tổ Nguyễn Bặc (924-979). cho đến nay. Thế hệ tỵ nạn đầu tiên đến Hoa Kỳ là đời thứ 29 và 30 kể từ Nhị Tiền Tổ Nguyễn Bặc và đây cũng là thông báo cho toàn thể bà con trong Tộc Nguyễn.
BỐI CẢNH LỊCH SỬ
So Sánh gia phả dòng họ Nguyễn Hữu do ngài Nguyễn Hữu Độ ghi và tài liệu lịch sử, ta thấy có chút sai biệt như dòng “Nguyễn Ứng Long – Nguyễn Trãi nói chung xuốn tới Nguyễn Anh võ”. Dòng họ ta hiện nay trực hệ ngài Nguyễn Công Duẫn. Gia phả ta phù hợp nhất so với rất nhiều tài liệu khác. Nghiên cứu về nguồn gốc và quê quán, thì tổ tông của dòng họ Nguyễn Hữu gốc ở Ninh Bình, đến Sơn Nam, Thanh Hóa. Trải qua nhiều đời sau đã sinh sống ở Hà Bắc, Hải Dương. Dòng Vương nối tiếp đất Gia Miêu) Vào thế kỷ 16, dòng Nguyễn Hữu có tổ Nguyễn Hữu Đạt và Nguyễn Hữu Dịch (đời 21) đã theo Nghĩa Huân Vương Nguyễn Văn Lang và An Thành Hầu Nguyễn Kim vào đàng trong. Đến đời Nguyễn Triều Văn vì bất mãn với chúa Trịnh nên đã cùng gia đìnnh di chuyển theo chúa Nguyễn vào đàng Trong (1609), và dịnh cư tại huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình. Từ đó, gia tộc dòng Nguyễn Hữu đã sinh sôi nảy nở không những chỉ ở Quảng Bình mà là khắp mọi nơi, từ Quảng Trị, Huế đến tận miền Nam. Vào năm 1698, thời kỳ ngài Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Dũng (đời 25), dòng họ Nguyễn Hữu đã theo bước chân khai phá của các bậc tiền nhân vào tận đàng Trong (Sài Gòn Bến Nghé). Nay dòng họ Nguyễn Hữu đã có mặt khắp nơi trên thế giới. Nhiều nhất là ở Uc, Canada, Pháp, Mỹ.

Qua sử liệu đã ghi chép xác nhận rằng: “Dòng Nguyễn Hữu đã sản sinh nhiều bậc danh nhân dũng tướng cho đất nước. Những nhà nghiên cứu về sử học đã nhận xét: “…quả là một dòng họ có sức sống phi thường, từ cái gốc Gia Miêu (Thanh Hóa) mà lan ra khắp nước, có con cháu giữ những chức vụ cao về văn võ trong nhiều triều đại, Đặc biệt đấy cũng là một dòng họ có con cháu trở thành những văn hào, thi hào nổi tiếng vào bậc nhất của nước ta từ xưa tới nay”.
Điển hình như:

Thời Tiền Tổ có Ngài Nguyễn Bặc, Đinh Quốc Công, Công Thần Khai Quốc Nguyên Huân, thời Đinh Tiên Hoàng, có công dẹp loạn 12 sứ quân. Nguyễn Nạp Hòa Bình Nam Đại Tướng Quân triều thần từ 1314-1377. Nguyễn Thuyên tức Hàn Thuyên, Binh Bộ Thượng Thư, thuộc dòng Nguyễn Phúc Lịch, cháu nội ngài Nguyễn Bặc.

Thời Hậu Tổ Đồng hàng: Nguyễn Hữu Hào, Nguyễn Hữu Trung, Nguyễn Hữu Cảnh, Nguyễn Hữu Khắc, Nguyễn Hữu Dũng, Nguyễn tiếp nối qua 9 thế hệ, phần đông làm quan dưới triều Lê đều có công to danh lớn, nhưng đến 3 thế hệ từ Nguyễn Triều Văn, Nguyễn Hữu Dật đến Nguyễn Hữu Cảnh đã lập nên nhiều công nghiệp thật kỳ vĩ ở miền Nam cuối thế kỷ 17. Nổi bật là: Nguyễn Hữu Hào. Hào Lương Hầu (1642-1713). Ngài là một danh tướng, đồng thời là một thi hào với thi phẩm diễn Nôm “Song Tinh Bất Dạ” như là ánh đuốc rực sáng trên đàn Đại Việt đầu thế kỷ 18. Nguyễn Hữu Cảnh tức Kính Lễ Thành Hầu (1650-1700). Ngài đã có công trong cuộc khai sáng miền Nam nước Việt cuối thế kỷ 17 sử sách đã ghi: “Ngài là một một nhân vật lịch sư, có công lớn với tổ quốc. Là bậc tiên phong trong công cuộc mở mang miền Nam, ông xứng đáng được muôn đời sùng kính và ngưỡng vọng”. Nguyễn Hữu Độ, phụ chánh Đại Thần, Thái Sư Vĩnh Lại Quận Công, sung Bắc Kỳ Kinh Lược Sứ (triều Đồng Khánh).

Trên đây là những vị đại công thần, dòng họ còn rất nhiều văn quan làm đến thượng thư, nhiều võ quan làm đến Đại Đô Đốc, Đô Đốc Lãnh Binh v.v..Về văn học thì nổi bật có đại thi hào Nguyễn Du, Ôn Như Hầu Nguyễn Gia Thiều. Riêng liên hệ với dòng vương, dòng Nguyễn còn có những vị phò mã, hoàng hậu qua các triều đại như: – Nguyễn Nộn, Hoài Đạo Hiếu Vũ Vương lấy công chúa Ngọa Thiềm đời nhà Trần. Quả thật, dòng họ Nguyễn Hữu mang một truyền thống trung hậu và nhân từ. Dòng máu cao quí này đã chảy xiết trong huyết quản suốt từ tiền tổ đến nay.

- Hình án thứ nhất của chính khởi tổ Nguyễn Bặc vì chống Lê Hoàn.

- Hình án thứ hai là tiến sỉ Nguyễn Quốc, binh bộ thượng thư chống nịnh thần đời nhà Lý mà bị giết, thảm họa đến số đông họ hàng.

- Hình án thứ ba: Nguyễn Công Luật chống Hồ Quí Ly nên bị giết cùng một số con cháu.

- Ngoài ra, cũng có sự dèm pha của nịnh thần mà ngài Nguyễn Hữu Dật bị bắt giam (sau được thả ra);

- Nguyễn Hữu Hào bị giáng chức làm thứ dân (sau được phục hồi).

- GầnNguyễn Hữu Đáng, vì lòng yêu nước đã từng tham gia chống thực dân Pháp, năm 1945 đã bị bắt giam 1 năm tại Huế. Và thế hệ thứ 2 ở Hoa Kỳ có Nguyễn Hữu Am, năm 1966 đã tham gia đấu tranh của phong trào Phật giáo chống chính phủ Thiệu Kỳ.

LỜI KẾT
Qua sự nghiệp vĩ đại của tổ tiên chúng ta trãi dài từ thời tiền tổ Nguyễn Bặc (924) đến nay như đã tổng lược trên, đã đem đến cho chúng ta những bài học vô cùng quí giá sau đây: Một truyền thống đạo đức vô cùng tốt đẹp. Một tấm gương sáng ngời trong việc phò vua giữ nước, xây dựng đất nước, mở mang bờ cõi, đem lại sự phồn vinh cho dân tộc. Một tấm gương hiếu học, nên đã đào tạo được nhiều nhân tài lỗi lạc, đạt nhiều bằng cấp cao (tiến sĩ, cử nhân) chiếm những địa vị cao, then chốt về văn cũng như võ. (Thái sư, đại tướng đô đốc…). Một sự thông minh tuyệt vời, thêm vào sự sáng tạo, sự kiên nhẫn nên đã sản sinh những nhân tài hiếm có, những thi hào nổi tiếng. Những tấm gương về sự liêm khiết. Dù là đại công thần, có vị là thân phụ của Thái Hoàng, Thái Hậu, quyền uy trong tay, được thờ trong thái miếu nhà vua, nhưng cuộc sống vẫn không dư dã, lúc chết vẫn không có ngôi mộ nào đồ sộ, với nấm mộ đắp bằng đất bình thường, khiêm tốn. Tất cả những điều đó là điểm son của dòng họ Nguyễn Hữu. Đó là cái “gen” ưu việt mà con cháu thế hệ sau này có bổn phận và trách nhiệm phải duy trì và phát huy. Theo gia phả dòng họ Nguyễn Hữu, ngài Vĩnh Quốc Công Nguyễn Hữu Độ đã viết: “Nhà có phổ như nước có sử, họ Nguyễn nhà ta…biết bao trung thần hiếu tử rực rở vẻ vang Quốc sử vẫn còn ghi chép. Riêng về phần nhà, con cháu vài đời sau thiếu thiện chí không ghi chép rõ tài đức và hành vi cao cả của tiền nhân, thật đáng ngậm ngùi!” .
Cũng theo gia phả, ngài Nguyễn Hữu có viết”
“Tộc phổ làm ra để ghi rỏ thế, thứ, hệ thống, sự tích và hành vi cùa các đấng tiền nhân, lưu lại về sau cho con cháu để mắt vào, ưu nên theo, khuyết nên bối bổ, để làm vật báu của gia thế, treo làm đèn sáng cho tổ tông, vậy tôc phổ, không thể không có” Vậy, con cháu dòng Nguyễn Hữu từ nay về sau có nhiệm vụ phải tiếp tục viết gia phả. Đặc biệt trong cuộc sống hàng ngày phải luôn luôn theo tấm gương sáng ngời của tiền nhân để phát huy đạo đức tốt và tài năng xuất chúng để những thế hệ kế tiếp noi theo và hoàn thành sự nghiệp vẻ vang của dòng họ. Như những nhà nghiên cứu sủ học đã nhìn nhận dòng họ, dòng họ Nguyễn Hữu đã có một sức sống phi thường, luôn luôn có một tinh thần đấu tranh tạo nên những sự nghiệp vẻ vang ích quốc lợi dân. Với sự bất khuất tiềm tàng trong dòng máu nên luôn luôn âm ỉ một sự chống đối cường quyền áp bức, do đó trải dài trong quá trình lịch sử, dòng họ Nguyễn Hữu đã trãi qua những bước thăng trầm đáng kể. Ngoài ra, cũng do tài năng xuất chúng nên tổ tiên ta đã bị kẻ đồng liêu ghanh tị, đưa đến những thảm họa đau thương. Kể từ tiền tổ Nguyễn Bặc , dòng họ Nguyễn Hữu đã chịu những hình án vô cùng thảm khốc. Nguyễn Hữu Tri, phò mã đô úy An Phước Hầu, lấy công chúa Thọ Mai triều Lê. Nguyễn Hữu Tý (đời 26) Phò Mã Đô Úy, Quang Lộc Tự Khanh, lấy công chúa Ngọc Lâm, con vua Đồng Khánh. Nguyễn Hữu Khâm (đời 26) Phò Mã Đô Úy, Thiếu Thường tự Khanh, lấy công chúa Châu Hoàn, con vua Dục Đức. Nguyền Thị Ngọc tức Nguyễn Thị Hằng (con gái thứ 6 ngài Nguyễn Đức Trung (đời 13), Hoàng Hậu Trường Lạc vợ vua Lê Thánh Tông, Mẹ của vua Lê Hiển Tông. Nguyễn Thị Lựu con thứ 6 ngài Tùng Dương Hầu Nguyễn Hữu Đạt (đời 15), vợ chúa Tiên Nguyễn Hoàng, mẹ chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên. Nguyễn Thị Nga (con thứ 11 ngài Nguyễn Hữu Độ), năm thứ 7 thành Thái, tấn nhập làm Huyền Phi. Về mặt đạo đức, theo nhận xét của của các nhà nghiên cứu sử học thì gia tộc Nguyễn Hữu phần đông đều có lòng nhân từ bác ái. Rõ ràng đây là một điểm son nổi bật của dòng họ Nguyễn Hữu, trong tất cả mọi hoàn cảnh, trường hợp và thời điểm. Điển hình như: Ngài Nguyễn Hữu Dật đã vang danh là người rất phúc hậu, khi mất ngài được ngài được nhân dân trong vùng tôn vinh là phật tổ bồ tát. Ngài Nguyễn Hữu Hào sinh thời cũng rất đạo đức nhân hậu, đến khi mất được chúa Nguyễn tặng danh hiệu “Đôn Hậu Quận Công , Thụy Nhu Từ. Ngài Nguyễn Hữu Độ với tâm tư được thể hiện qua tấm hoành phi ghi lại di bút của ngài tại từ đường Vĩnh Quốc Công ở Kim Long Huế. Tráng uy tăng chi xích tử du”nghĩa là: Thân ta vì dân đen mà phụng sự, phải làm cho con dân ấm no đầy đủ. Ngài đã được tôn thờ tại đền sinh từ 110 phố hàng Bột Hà Nội. Ngài Điền Chủ Nguyễn Hữu Chiêm là người rất phúc hậu và có long thương người nghèo khó, tuy nhiều của cải, châu bò, đất đai nhưng trực tiếp nhận rất nhiều con nuôi và giúp đỡ tạo điều kiện và giao việc có công ăn việc làm cho họ. Đến nay các chi họ khác họ nguyễn, trần, quách, lê, hoàng và họ phạm vẫn được di huấn từ các tiền nhân của họ nhắc nhở và luôn có tính giữ đạo hiếu với dòng họ ta đặc biệt ở gia viễn – nho quan. Ông mất dân làng luôn biết đến ông. TM/HĐTS Tộc Nguyễn Hữu Gia – Nguyễn Hữu Nam, năm 2010 Gia Phong cho Ngài Hiệu là Hiền Điền Nguyễn Hữu Chiêm (Nguyễn Chiêm), đất đai nhà cửa của ông cũng không ai giám phạm. Lăng ông gần 200 năm nhưng vẫn nằm yên trên gò nội – khu vực động hoa lư, gia hung, gia viễn. Sau đến tháng 09 năm 2009 Hậu duệ đời thứ 6 của ông từ sài gòn trở về quê hương họp với 3 chi họ nguyễn và ý kiến trùng tu cho cụ ông và 2 cụ bà nhưng chỉ thấy 1 bà Chánh Thất Trần Thị Cúi, Hiệu là Hiền Điền Phu Nhân. Nên tât cả con cháu dâu dể đã cùng nhau xây lại to hơn có chiều dài 4,5m – chiều rộng 2,5m, cao 1,5m có 3 bậc giật ngôi, trên phân 2 ngôi: Nguyễn Hữu Chiêm và Trần Thị Cúi. Ngài Trưởng Cai Nguyễn Hữu Nhu là con cả gia phong cho Ngài Hiệu là Liên Điền sau này trực hệ Tộc Nguyễn Hữu Gia chuyền xuống nhánh trưởng là Trưởng Đại Chánh Tông trong Tứ Lão đại là Nguyễn Hữu Nhởn, tức Văn Nhởn. nguyễn hữu tuyết là con thứ 2, gia phong cho Ngài Hiệu là Phúc Điền sau này chuyền xuống hậu duệ là Tam Đại Nguyễn Hữu sương – gia phong cho ngài hiệu là Tụ Điền, Tứ Đại Ngài Nguyễn Hữu Tế gia phong hiệu là An Điền, đều là Hậu Duệ – Miêu Duệ của cụ Tuyết. Hiện từ đường khởi tổ Nguyễn Bặc ở Gia Phương- Gia Viễn – Ninh Bình. vẫn còn bức Hoành Phi ghi 3 chữ “Khởi Nguyên Đường” (Từ đường khởi đầu họ Nguyễn). Hiện nay, khi nước nhà đã được độc lập, đời sống của người dân dần dần được cải thiện và nâng cao và cũng chính là con người luôn nghĩ đến Tổ Tiên – Ông Bà, nhớ về cội nguồn của mình với ý nguyện thiết lập một Tộc Phổ Nguyễn Hữu Gia : Gia Phổ + Niên Phổ để đoàn kết những thành viên trong Tộc Họ của mình để hưng thịnh dòng tộc đồng thời lập ra Hội Đồng Trị Sự Gia Tộc của Tộc Họ Nguyễn Hữu (Động hoa Lư, Châu Đại Hoàng, Đại Cồ Việt) nay là Động Hoa Lư, Xã Gia Hưng, Huyện Gia Viễn, Tỉnh Ninh Bình để tiếp tục chăm lo việc phụng thờ các vị tiền nhân đã có công lao gầy dựng nên Tộc Họ, qua đó để giáo dục cho con cháu luôn tưởng nhớ đến công ơn của Tổ Tiên và xây dựng một Tộc Họ Nguyễn Hữu Gia hưng thịnh. Tuy nhiên, Tộc Họ Nguyễn Hữu Gia có đầy đủ những tư liệu rõ ràng để thiết lập Tộc Phổ, nhưng vẫn phải nói đến hơn 8 thập niên gần đây do nhiều vấn đề chẳng hạn như bị thất lạc Tộc Phổ, Gia Phổ và một số Mồ Mả trong thời cực kỳ đói rách, chiến tranh, ly tán mỗi người mỗi phương. Hiện nay Tộc Họ ta đã tìm lại được nhiều những sự kiện cũng như rất nhiều sản vật được lưu trữ, lưu truyền cho tới ngày nay. Cho nên Tộc Họ Nguyễn Hữu Gia – Động Hoa Lư, Xã Gia Hưng, Huyện Gia Viễn, Tỉnh Ninh Bình xin mạn phép thiết lập lại hệ thống gia phổ cho Tộc Họ, vì việc này rất có nhiều phương cách, ở đây chỉ xin được đưa ra một cách hệ thống cho Tộc Họ khi đã có một cộng đồng thành viên hiện đang sinh sống và có nguồn gốc do các vị tiền nhân đến khai sanh lập địa tại địa phương. còn việc tìm ra nguyên gốc của dòng tộc mình xa hơn nũa thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cần phải có một thời gian để sưu tra. Sau đây Tộc Họ Nguyễn Hữu Gia đưa ra một phương pháp để thiết lập cuốn Tộ phổ cho Tộc Họ Mình, để dễ dàng nắm bắt sự việc đã phải có thời gian cho các Tông, Phái, chi báo cáo hoàn tất các tài liệu: cuốn Niên Phổ từ năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010 và năm 2011, cùng với sản vật được đính chính tương đương, tài liệu lược phổ của nhà thờ Tổ Họ Nguyễn tại từ đường quê nhà Gia Viễn – Ninh Bình, cuốn lược Thần Phổ tại Đình Ba Dân, Cuốn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, Cuốn Khâm Định Việt Sử khâm giám cương mục…, cuốn Gia Phổ Họ Lê, Tộc Phổ Họ Đinh, Tộc Phổ Họ Lý Hàn Quốc, Gia Phổ Họ Trần, Gia Phổ họ Trịnh, Gia Phổ Họ Phạm và các tài liệu, hình ảnh của các Tộc Họ Nguyễn. Nay Miêu Duệ Đời thứ 35 tính từ Thái Tể Định Quốc Công Thần Triều Đinh Nguyễn Bặc” đang lưu giữ tại nhằm giữ gìn và bảo vệ cho việc lập ra một cuốn Đức Tộc Phổ “DÒNG TỘC ĐỊNH QUỐC CÔNG NGUYỄN BẶC – TOÀN QUỐC.
BÌNH PHƯỚC – BÌNH DƯƠNG – QUẢNG BÌNH – QUẢNG NAM – HUẾ - NGHỆ AN – THANH HÓA – NINH BÌNH, 12/2005 – 12/2010
TG: NGUYỄN HỮU AM, SAU MIÊU DUỆ NGUYỄN HỮU NAM TỨC BẢO NAM PHỐI KẾT
Gia Phả DÒNG HỌ NGUYỄN BẶC
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc DÒNG HỌ NGUYỄN BẶC.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc DÒNG HỌ NGUYỄN BẶC
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.