GIA

PHẢ

TỘC

Họ
HOÀNG
ĐÌNH
-

PHONG,
YÊN
NINH,
Ý
YÊN
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
VIẾT VỀ GIA SỬ CỦA DÒNG HỌ

             


               "Mộc hữu bản, Thuỷ hữu nguyên"


           Người mà bỏ gốc sao nên thân người!


   Từng thấy: cây có cội, nước có nguồn, người có tổ tông. Lại thấy: Nước có Sử, làng có Hương ước, vì thế Họ nên có phả, để ghi lại công ơn, điển tích của tiên tổ nhằm lưu giữ truyền thống, nề nếp gia phong của dòng tộc; ghi chép thế thứ các đời theo hệ thống huyết mạnh, trên dưới, mà thuật lại phân minh về bản chi, khiến cho muôn đời con cháu nhìn vào thì thấy rõ ràng như ở trước mắt, tránh thất lạc, nhầm lẫn đáng tiếc xảy ra. Vì vậy việc tục tu là lưu giữ phả hệ là cần thiết.


   Xưa các cụ tổ họ ta dùng chứ Hán viết phả. Việc biên soạn và cập nhật gia phả trước đây bị gián đoạn bởi chiến tranh loạn lạc, làng Xú (thôn Lũ Phong ngày nay) nơi cụ Thuỷ tổ Hoàng Đình Sùng, tự Phúc Sùng khai sáng họ HOÀNG ĐÌNH, vốn là căn cứ địa cách mạng, bị giặc Pháp càn đi đốt lại đến năm bảy lượt, nên cuốn phả gốc ấy đã bị cháy và thất lạc. Do vậy nhiều bậc tiền nhân ở một số phái, chi, ngành thuộc đời thứ 1, thứ 2, thứ 3, thứ 4...đến nay không ai nhớ rõ tên, tuổi, nơi cư ngụ, kể cả những công trạng với đất nước, xã hội và những lời di huấn răn dậy con cháu đời sau, thậm chí mộ phần một số cụ tiên hiền cũng bị thất lạc....Thật đáng tiếc lắm thay!


   Cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ I và những biến cố lịch sử cuối Thế kỷ 19, nửa đầu Thế kỷ 20 đã tác động rất lớn đến cả dân tộc Việt Nam nói chung và họ Hoàng Đình nói riêng. Một số cụ trong họ  thuộc đời thứ 3, thứ 4, thứ 5, trong đó có cả những cụ ở Phái trưởng, vì rất nhiều lý do, đã ly hương đi đến các địa phương như:  huyện Nghĩa Hưng, thành phố Nam Định thuộc tỉnh Nam Định và các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hoá, Thái Nguyên, Phú Thọ... thậm chí một số cụ còn lưu lạc sang tận Thái Lan và Lào, làm ăn sinh sống. Sau năm 1954, nghe theo tiếng gọi của Bác Hồ, năm 1962 đa số các cụ ở Thái Lan đã hồi hương về Việt Nam, muốn đóng góp công sức của mình để xây dựng Tổ quốc, được nhà nước bố trí ở các tỉnh Hoà Bình, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phú và làng Xú, số ít tiếp tục bán trụ ở lại nước bạn. Đa số các cụ xa quê hồi ấy, vì thời thế, đã phải ở lại vùng đất mới làm ăn, sinh sống, lấy vợ, lấy chồng, sinh thêm con cháu, xác lập những chi, ngành, nhánh... mới của họ Hoàng Đình ở những vùng đất khách, lấy đó làm quê hương thứ hai của mình, nhưng ngày đêm luôn đau đáu hướng về bản quán, đất Tổ. Đó là thời kỳ khó khăn, khủng hoảng nhất của họ ta, là thời kỳ có nhiều sự kiện trọng đại xảy ra trong họ, nhưng ít có bút tích ghi chép lại được.


     Sau 1962, khi cụ Hoàng Đình Trân, là người con thứ 5 của cụ Hoàng Đình Ưu với bà Từ Nguyên, thuộc thế hệ thứ 4, chi thứ 3, phái trưởng,  từ Thái Lan hồi hương về quê sinh sống, và được Hội đồng họ tộc nhất trí trao cho trọng trách nối làm Trưởng tộc HOÀNG ĐÌNH, vì các cụ chi trên hoặc đã mất, biệt tích hoặc đang lập nghiệp ở rất xa quê không thể đảm đang, gánh vác được trọng trách này. Chức vụ ấy được con -> cháu -> chắt ... của cụ Hoàng Đình Trân là Hoàng Đình Đài, Hoàng Đình  Giao, Hoàng Đình Long truyền thừa nối làm trưởng tộc, đến năm 2010 đã là đời thứ 4, nhờ đó việc cúng giỗ, chăm sóc mồ mả tổ tiên và việc họ dần đi vào nề nếp, quy củ. Việc biên soạn gia phả cũng được các cụ  Hoàng Đình Đài, Hoàng Đình Nghiêm và trưởng của 5 phái đời thứ 5 luôn tâm huyết sưu tầm tài liệu để bổ sung, chỉnh sửa. Nhưng hầu hết đều mang tính riêng rẽ của từng chi phái, chưa được tập hợp thống nhất thành một cuốn Gia phả chung của cả họ tộc.


      Sau khi đất nước thống nhất (1975) và nhất là sau khi nước ta đổi mới (1986), rất nhiều thành viên thuộc thế hệ thứ 6, thứ 7 và thứ 8 của họ ta, hoặc vì cuộc sống đòi hỏi, hoặc vì nhiệm vụ, đã rời quê cha, đất Tổ đến các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Nội, Thanh Hoá, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Buôn Mê Thuột, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, An Giang...công tác rồi lập nghiệp ở đó. Đây cũng là thời kỳ rất nhiều ông bà đi làm ăn xa, biệt tích trước đây đã tìm về quê tổ nhận lại họ mạc, và cũng có rất nhiều ông bà ở quê như ông Hoàng Đình Nghiệp, trưởng phái 2, đã cất công ra Bắc vào Nam, lên rừng xuống biển tìm lại anh em, họ hàng ly tán xưa.


    Thời kỳ này, trưởng các phái thuộc đời thứ 6, thứ 7 như Hoàng Đình Long (phái 1), Hoàng Đình Nghiệp, Hoàng Đình Hào (phái 2), Hoàng Đình Thọ (phái 3) , Hoàng Hữu Tình (phái 4), Hoàng Đình Cựa, Hoàng Đình Thứ (phái 5), ... đã bỏ nhiều công sức sưu tầm, thu thập tài liệu để viết phả ký, đặc biệt đã dựng được một bản thảo sơ đồ cây gia phả của cả tộc. Nhưng còn một số hạn chế về tính tổng thể , tính thống nhất, tính xác thực và tính chi tiết. Do vậy việc sưu tầm biên soạn gia phả tộc HOÀNG ĐÌNH đến nay chưa được chỉnh chuẩn tuyệt đối và thống nhất trong nhận thức.


    Dẫu biết rằng rất nhiều thành viên trong Họ ta còn nhiều lận đận trong mưu sinh, nhưng xét thấy việc ghi chép, biên tập gia phả phải thực hiện liên tục, có tính kế thừa và là một đòi hỏi cấp bách, khẩn thiết để kết nối cả họ HOÀNG ĐÌNH vào chung một cuốn gia phả, tiện cho việc theo dõi, quản lý, chỉnh sửa. Tôi Hoàng Đình Khải là con thứ 7 của ông Hoàng Đình Kim và bà Trần Thị Nhắm, cháu cụ Hoàng Đình Sức (Mùi) (Cụ Mùi lập nghiệp ở Đồng Quỹ, Nghĩa Hồng, Nghĩa Hưng, Nam Định), thuộc thế hệ thứ 6, ngành thứ 2, chi thứ hai, phái thứ 2, hiện công tác và sinh sống tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã đi sưu tầm tập hợp tài liệu, mạo muội tập viết Gia Phả họ Hoàng Đình, ngõ hầu để đời sau có cơ sở, tư liệu ghi chép, bổ cứu thêm vào gia phả họ ta ngày một phong phú, đúng và chỉnh, chuẩn hơn.


    Trong quá trình sưu tầm tài liệu, tôi đã được toàn thể họ mạc nhiệt tình ủng hộ, nhất là Trưởng tộc đời thứ 7 - Hoàng Đình Long và đại diện các phái, chi, ngành...thuộc đời thứ 6, thứ 7 và thứ 8...đã tạo điều kiện, cung cấp nhiều tư liệu quý giá về nguồn gốc tiên tổ, sự hình thành phát triển các chi phái trong họ. Trong quá trình biên soạn, Ban biên tập thấy rằng, hầu hết các cụ tiên tổ từ thế hệ thứ 1 đến thứ 4 của họ tộc đều thiếu tên, tuổi, tên huý, tên hiệu, ngày tháng năm mất, nơi an táng, công trạng...; một số thành viên thế hệ gần đây thì thiếu năm sinh, nơi sinh sống học tập công tác, nghề nghiệp, trình độ; thiếu họ tên, quê quán, trình độ... của  người phối ngẫu và con, cháu....Rất! Rất! cần mọi thành viên trong tộc họ tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa cho chính xác.


    Thế kỷ 21, là thời đại khoa học, công nghệ phát triển với xu thế toàn cầu hoá; xã hội tân tiến, dân chủ, bình đẳng, mỗi gia đình thường chỉ có một đến hai con, là con trai hay gái có tài lại hiếu nghĩa đều được gia đình và xã hội tôn vinh. Mặt khác do điều kiện hoàn cảnh mới, việc ly hương kiếm sống ngày một trở thành xu thế, quan niệm sống hiện đại xa rời truyền thống thâm nhập ngày một mạnh mẽ vào giới trẻ, nên nguy cơ thất lạc, nhầm lẫn, loạn luôn cao. Vì vậy Ban biên tập chủ trương ghi Gia phả bằng chữ Quốc ngữ, văn phong đương thời, đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ. Tất cả mọi thành viên trong dòng tộc đều được ghi chép trong phả theo trật tự: Từ trên  -> dưới; từ ông bà -> bố mẹ  ->  con  -> cháu....; từ anh -> em...(Riêng con gái sẽ ghi hết đời thứ 3: từ mẹ -> con -> cháu ở phần Phả ký), cùng các sự kiện có liên quan đến nhân thân như: tên, tuổi, nơi sinh, quá trình lao động, công tác, trình độ học vấn, nghề nghiệp, địa chỉ, điện thoại, email; ngày tháng năm mất, mộ phần; những đóng góp quan trọng cho xã hội và một số vấn đề khác có liên quan đến thân thế sự nghiệp để đời sau dễ tra cứu tìm kiến, học tập noi theo.


  Do con cháu TỘC HOÀNG ĐÌNH ngày một phát triển thêm nhiều gia đình, nhân khẩu và rất! rất nhiều chi, nhánh mới ở nhiều vùng miền cả trong và ngoài nước, nên việc ghi chép cập nhật gia phả bằng văn bản gặp nhiều khó khăn, kể cả khi dùng đĩa DVD, vì trình độ và khả năng tài chính của mỗi người còn nhiều chênh lệch, hạn chế. Gia phả là trí tuệ của cả họ tộc, nên Ban biên tập chủ trương cập nhật Bản Thảo gia phả TỘC HOÀNG ĐÌNH thôn Lũ Phong, Yên Ninh, Ý Yên, Nam Định trên Internet, tại Website: http://www.vietnamgiapha.com  để con cháu toàn TỘC xem, tham khảo, góp ý chỉnh sửa những sai sót để Gia phả của Tộc ta ngày một chỉnh chuẩn hơn, qua đó liên lạc thông tin cho nhau những công việc của các chi phái trong tộc họ đã, đang và sẽ tiến hành trong tương lai, là cơ sở gắn kết mọi người trong Họ thành một khối thống nhất, giúp con cháu hiểu và nhớ về cội nguồn gia tộc.


Với mong muốn, gắn liền quá khứ, chắp nối cho tương lai, để con cháu các đời hiểu biết hơn về Tiên tổ của mình mà noi theo, tu đức, rèn tài như một nghĩa cử thiết thân tỏ lòng tri ân báo hiếu; biết được anh, em, con, cháu...trong họ mà cư xử cho đúng đạo trên, dưới. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, do sự hiểu biết về gia tộc còn nông cạn, tài liệu ít lại phân tán, nên không thể tránh khỏi những thiếu sót về dữ liệu, sự kiện và hạn chế về kỹ thuật biên soạn. Rất mong được các bậc cao niên, con cháu nội ngoại trong gia tộc bổ sung, chỉnh sửa cho Gia Phả HỌ HOÀNG ĐÌNH ta ngày càng hoàn thiện.


Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ:


Hoàng Đình Khải: 28/1A Lương Văn Can, phường 2, TP. Vũng Tàu.


Gmail: khaihoang579@gmail.com.vn.


Điện thoại: 0983.522.179


hoặc:          0643.522.179.


Cách vào xem gia phả nhanh nhất: Gõ Họ Hoàng Đình, thôn Lũ Phong, Yên Ninh, Ý Yên, Nam Định, rồi nhấn Enter


(Đang làm)


Gia Phả Họ HOÀNG ĐÌNH - LŨ PHONG, YÊN NINH, Ý YÊN
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Họ HOÀNG ĐÌNH - LŨ PHONG, YÊN NINH, Ý YÊN.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Họ HOÀNG ĐÌNH - LŨ PHONG, YÊN NINH, Ý YÊN
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.