GIA

PHẢ

TỘC

Nguyễn
Trãi
-
Nguyễn
Nhữ
Soạn
Gia phả  Phả ký  Thủy tổ  Phả hệ phả đồ  Tộc Ước  Hương hỏa  Hình ảnh 
TÀI SẢN, HƯƠNG HỎA, GHI CHÚ
TỘC HỌ NGUYỄN ĐÌNH

I. THÀNH VIÊN DÒNG HỌ NGUYỄN ĐÌNH :

1. Mọi người không phân biệt già trẻ, gái trai, nơi cư trú, có chung thủy tổ thuộc dòng họ Nguyễn Đình đều là thành viên họ tộc Nguyễn Đình . Là thành viên của dòng họ Nguyễn Đình phải biết đặt "Lợi ích và danh dự Họ tộc" lên trên lợi ích cá nhân, gia đình, chi tộc, để mãi mãi xứng đáng là "CON CHÁU DÒNG TỘC NGUYỄN ĐÌNH ".

2. Tất cả đều theo Phổ Hệ của Ông Bà - Tổ Tiên để lại (Xem phổ hệ nhà họ Nguyễn Đình ). Việc này là cần thiết để duy trì tôn ti trật tự của dòng họ, củng cố lại thứ bậc tránh sự chia rẽ mất đoàn kết.

3. Đoàn kết giúp lẫn đỡ lẫn nhau theo khả năng, giữ gìn gia phong và truyền thống tốt đẹp của họ.

4. Dù có làm gì, ở đâu luôn nhớ rằng dòng họ Nguyễn Đình là một trong các dòng họ nổi tiếng nhất Việt nam đã sản sinh ra các danh nhân Việt nam và thế giới (Nguyễn Trãi), các anh Hùng dân tộc của Việt nam để lấy đó mà tự hào, mà phấn đấu vươn lên - Quyết không làm điều gì tổn hại đến thanh danh dòng tộc.

5. Phải phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ và luôn luôn tâm niệm dòng họ Nguyễn Đình là dòng họ gia phong-nề nếp mang đậm bản sắc dân tộc Việt nam. Bất cứ nơi đâu dù trong hay ngoài nứơc VN dòng họ Nguyễn Đình cũng cần có tâm “Hướng về cội nguồn” để liên lạc với dòng họ.

II. MỖI NGƯỜI TRONG HỌ TỘC CẦN:

1) Phải có tri thức:

Mọi việc ở đời từ xây dựng bản thân, xây dựng gia đình, quê hương, xã hội đều bắt đầu từ con người. Con người như thế nào, thì gia đình, tộc họ, quê hương sẽ như thế ấy. Tuy nhiên, khi mới sinh ra tuyệt nhiên không ai có thể biết được ngay tất cả mọi thứ mà phải lấy học làm đầu. Không học, không thể có tri thức hoàn chỉnh. Vì vậy trong dòng tộc họ Nguyễn Đình mọi người từ trai gái, già trẻ , giàu nghèo đều phải học.

2) Phải trau dồi đạo đức:

Đó là đạo làm người. Phải chí công vô tư, phải vì dân vì nước, tiếp nữa đến dòng tộc, phải hưởng sau cái hưởng của cả dòng Tộc. Con người phải rèn luyện nhân cách, phải có đức, có tài. Đối với bản thân, với gia đình, ông bà, cha mẹ, vợ chồng, dòng tộc… tất cả đều phải lấy "Nhân - Lễ - Nghĩa - Trí - Tín" làm gốc.

3) Phải có thể lực:

Có thể lực khoẻ mạnh mới có trí tuệ minh mẫn. Tuỳ theo lứa tuổi mà nuôi dưỡng, mà rèn luyện xây dựng cuộc sống trong sạch, mọi đam mê đều không nên thái quá. Điều quan trọng là khi có thể lực mọi người mới có thể đủ sức gánh vác các trách nhiệm lớn của đất nuớc, dòng tộc

4) Phải luôn sáng tạo, học hỏi

Dù lao động chân tay hay lao động trí óc điều cốt lõi là phải có chí trau dồi, chuyên tâm, tìm tòi và phát huy mặt mạnh của mình. Sáng tạo trong cuộc sống và phát huy hết khả năng của mình để có thể xứng đáng với dòng tộc

III. DỰNG VỢ GẢ CHỒNG - XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HẠNH PHÚC:

Hôn nhân là khởi điểm của gia đình, là sự phát triển của dòng tộc, nó ảnh hưởng đến tương lai của gia đình và cả dòng tộc vì vậy:
1. Họ Nguyễn Đình của chúng ta hiện nay có mặt trên toàn quốc, nên con cháu trong Họ Nguyễn Đình, bất kể nơi đâu, đều không được lấy nhau làm vợ chồng. Đó là điều tối kỵ của Nguyễn Đình tộc chúng ta.
2. Con trai, con gái phải chọn lựa lứa đôi. Được cha mẹ hai bên đồng tình, không ép buộc bán gả vì danh vọng địa vị tiền tài.
3. Phải đăng ký kết hôn trước khi tổ chức hôn lễ.
4. Phải có cuộc sống tự lập, có nghề nghiệp ổn định để xây dựng gia đình riêng.
5. Trong cuộc sống phải biết kính trên, nhường dưới. Hết lòng giúp đỡ nhau xây dựng cuộc sống, biết phụng thờ cha mẹ, tổ tiên.
6. Không cưới hỏi linh đình. Lấy thuận vợ, thuận chồng làm nền tảng của gia đình.

IV. QUAN HỆ GIỮA CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH:

Đối với dòng tộc Nguyễn Đình : Tam đại, Tứ đại đồng dưỡng đó là truyền thống quý báu, đó là gia đình đại phúc. Muốn được như vậy phải :
1. Làm con hiếu, làm dâu hiền rể thảo, làm cháu phải tôn kính ông bà, là ông bà phải là tấm gương soi cho con cháu, và phải dạy con cháu đời sau biết được gia phong, những tấm gương sáng, những gì mà dòng họ, cha ông ta đã đóng góp cho nước Việt nam để con cháu lấy đó mà noi theo.

2. Lấy "Thập ân phụ mẫu" làm nội dung trong mối quan hệ đối với ông bà cha mẹ.

3. Là con là cháu luôn suy nghĩ đã làm được gì để báo đáp thâm ân . Đã làm việc gì dù nhỏ nhất cũng không làm cho cha mẹ buồn khổ.

4. Làm ông bà, cha mẹ, cần phải lấy tấm gương nhân hậu, lòng vị tha để con cháu noi theo.

5. Phải luôn kính trọng các cụ lớn tuổi và người đứng đầu tộc họ. Khi có vấn đề gì trong họ cần phải quyết định thì người Trưởng họ- người vai trên sẽ có tiếng nói quan trọng quyết định

V. MỐI QUAN HỆ GIA ĐÌNH VỚI GIA TỘC

6. Nói đến gia tộc là nói cùng một huyết thống từ đời này qua đời khác, có thể sống trong một làng, một huyện, một tỉnh, trong phạm vi cả nước hay ở nước ngoài.

7. Trong tộc ước này chủ yếu nói về quan hệ gia đình với cả một dòng tộc Nguyễn Đình có nhiều hai nhánh. Mỗi Chi cần xây dựng nhiều truyền thống như: Hiếu học, nghề Thầy, nghề Thuốc, nghề gia truyền ... Con cháu từng gia đình phải noi gương, kế thừa xứng đáng truyền thống Chi mình.

8. Là con cháu của dòng tộc phải có trách nhiệm chung lo mọi việc trong các ngày xuân thu lễ hội, cúng chạp, mả, trong các việc tang hiếu.

9. Mọi sự bất hoà nên dàn xếp trong dòng họ thấm tình máu mủ, ruột rà, lấy truyền thống nhân nghĩa mà giải quyết việc bất hoà.

10. Phải luôn xây dựng một gia đình lành mạnh, văn hóa coi đó là nền tảng vững chắc cho dòng tộc. Trong công việc đối với tộc họ mọi người trong gia đình bất kể ai cũng phải có trách nhiệm đóng góp, phải dạy cho con cháu biết đụơc trách nhiệm với dòng họ là quan trọng trên gia đình.

VI. MỐI QUAN HỆ VỚI CÁC TỘC HỌ KHÁC:

Bao đời nay, ở làng Cẩm Nga và Thanh Hóa, Hải Dương, Nghệ Tĩnh, …Tp.HCM dòng tộc Nguyễn Đình làm ăn, sinh sống cùng với nhiều dòng tộc khác và cũng từ đó mới nảy nở các quan hệ giao lưu tình cảm, giao lưu hoá giữa các thế hệ thanh niên trong các tộc họ mà hình thành nhân duyên. Cho nên nhiều đời, đã dựng vợ gả chồng giữa nam, nữ thanh niên các tộc họ trong làng với nhau. Từ đó hình thành mối quan hệ Nội - Ngoại . Ở đâu cũng là bà con, phía nào cũng là anh em, tạo cho tình làng, nghĩa xóm, cho quan hệ dòng tộc họ Nguyễn Đình với các dòng tộc khác thành mối quan hệ thân thiện.

1. Quan hệ giữa các tộc họ tạo nên tình đoàn kết keo sơn, tình làng nghĩa xóm sâu đậm. Các thế hệ dòng họ Nguyễn Đình cần nhận rõ điều này mà trân trọng giữ gìn cho Tộc ước một nét đẹp truyền thống.
2. Tất cả đều là anh em, là bà con nội ngoại, mọi quan hệ, mọi bất đồng xảy ra dựa trên cơ sở đó mà giải quyết.
3. Trân trọng các mối quan hệ trong cuộc sống như: tang ma, cưới hỏi, giổ chạp, xuân thu...

VII. LỄ HỘI:

Tộc họ Nguyễn Đình bao đời đều có lễ hội, đó là một trong những nét đẹp truyền thống hoá của dòng tộc mang đậm đạo lý "Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây ".

1. Thọ Tang (Lễ Tang): Đó là việc hiếu, đó là nỗi đau buồn thương tiếc cho nên mọi việc đều theo tinh thần đó mà tổ chức tang lễ theo nghi thức của gia phong, qui định của địa phương. Ở với ông bà cha mẹ suốt cả cuộc đời, xung quanh có họ hàng, làng xóm có hiếu đến đâu mọi người đều biết, không có đám tang to, tang nhỏ, mà chỉ có đám tang "Báo đáp thâm sâu, tình làng nghĩa xóm".

2. Giỗ kỵ ông bà cha mẹ: Mục đích giỗ kỵ là để tưởng nhớ công ơn ông bà cha mẹ - Ôn lại cuộc đời ân đức, nhắc nhở con cháu noi gương, đó là " Phúc Đức lưu Tử Tôn ". Dù có khả năng nhiều hay ít cũng không nên tổ chức quá tốn kém mà cốt là ở lòng thành kính.


3. Cưới hỏi. Một đời chỉ có một lần. Đây là lần ấn tượng sâu sắc trong cuộc đời đôi vợ chồng trẻ, đây là việc hỷ cho nên cần phải thanh lịch - tiết kiệm. Đó là phương châm của lễ tân hôn cho mọi gia đình, không nên «ăn một giờ ba năm trả nợ ». Hạnh phúc lứa đôi gắn liền với trách nhiệm "Dâu hiền, Rể thảo" đối với gia đình dòng họ.

4. Tân gia: Ông cha ta có kinh nghiệm dựng vợ gã chồng thì cho ra riêng. Đó là điều hoàn toàn đúng thúc vì nó đẩy tự lập cho con cái. Tân gia là cái mốc quan trọng của cuộc đời, dù cha mẹ hai bên có tạo bao nhiêu thuận lợi vẫn phải lấy sức lực cả vợ lẫn chồng tạo nên tân gia mới quý trọng, mới bền vững.

5. Những quy định riêng:

+ Hằng năm, Hội đồng gia tộc nhóm họp và dựa vào Quy ước này để đánh giá kết quả thực hiện được và kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những sai trái, lệch lạc để các thành viên trong họ tộc rút kinh nghiệm thực hiện tốt hơn.

+ Quy ước này đã được thông qua trước toàn thể thành viên trong họ tộc, được mọi người tán thành và thống nhất đưa vào nội dung của gia phả để con cháu căn cứ để thực hiện.

+ Quy ước này sẽ được cập nhật, bổ sung hoặc thay đổi một phần nào đó tùy theo tình hình thực tế và điều kiện của họ tộc.
(Trang này có tham khảo nội dung của một số Họ tộc bạn. Xin chân thành cảm ơn quý Tộc)

Trân trọng! Ban liên lạc Tp.HCM.

Click [here] to send e-mail to me or icon go to Home:
Gia Phả Nguyễn Trãi - Nguyễn Nhữ Soạn
 
     
Toàn bộ thông tin trong gia phả, là thuộc bản quyền của tộc Nguyễn Trãi - Nguyễn Nhữ Soạn.
Mọi sự trích dẫn phải được phép của người quản lý đại diện cho tộc Nguyễn Trãi - Nguyễn Nhữ Soạn
Mọi thiết kế, hình ảnh trong trang web này, là bản quyền của Việt Nam Gia Phả.